3 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố

Ngoài AAG, hai tuyến cáp khác là IA và AAE-1 cũng bị trục trặc, ảnh hưởng đến đường truyền Internet Việt Nam ra quốc tế.

3 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố

Tuyến cáp AAE-1 kết nối Việt Nam với quốc tế. Ảnh: FPTTelecom

Sự cố với tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway - AAG được phát hiện lúc 7h ngày 23/12, trên phân đoạn S1I từ Việt Nam đi Hong Kong. Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ cho biết họ đang cùng các bên liên quan tìm hiểu nguyên nhân và lên kế hoạch sửa chữa. Chỉ trong vòng một tháng qua, AAG đã gặp lỗi tới hai lần.

Cũng trong sáng 23/12, hai tuyến cáp khác là Liên Á - IA (Intra Asia) và AAE-1 (Asia Africa Europe-1) cũng được thông báo đang gặp trục trặc. Hai tuyến này được nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam sử dụng. Các ISP đang tiến hành tăng cường tài nguyên, đồng thời phối hợp với đối tác để cân tải sang các hướng còn lại, nhằm đảm bảo chất lượng kết nối đi quốc tế cho người dùng.

Về thời gian sửa chữa, tuyến IA dự kiến được khắc phục trên nhánh S2 vào ngày 29/1/2020, còn nhánh S1 vào ngày 3/2/2020. Tuy nhiên thời gian có thể thay đổi vì “phụ thuộc vào điều kiện thời tiết biển”.

Trong khi đó, thời gian khôi phục hai tuyến AAG và AAE-1 chưa được công bố. Trước đó, giữa tháng 11, tuyến AAG gặp sự cố do “lỗi dò nguồn” nhưng hơn một tháng sau, đơn vị vận hành mới có lịch và dự kiến sửa xong vào đầu tháng 1/2020. Tuy nhiên với vấn đề mới phát sinh, nhiều khả năng đường truyền này sẽ còn bị ảnh hưởng trong thời gian tới.

Ba hệ thống cáp quang biển này từng gặp vấn đề nhiều lần trong năm 2019. Đầu tháng 1, hệ thống IA bị lỗi nguồn ở Singapore. Tới tháng 2, cáp AAE-1 bị đứt ngày 13/2 và tới 6/3 mới sửa xong. Cuối tháng 2, tuyến APG trục trặc trên các nhánh S1.9, S1.8 và S3, sau đó được khôi phục lần lượt vào các ngày 7/3, 11/3 và 17/4. Cáp APG tiếp tục lỗi cuối tháng 5 và đến đầu tháng 6 khắc phục xong.

Hồi tháng 8 năm nay, AAG gặp sự cố tại phân đoạn S1H tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 125 km. Khi sự cố này chưa được khắc phục, tuyến AAG lại được phát hiện trục trặc tại phân đoạn S1G đầu tháng 9 và đến giữa tháng 11 lại phát sinh lỗi mới.

Theo Lưu Quý/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast