5 tàu hải quân Trung Quốc đến gần hải phận Nhật

Năm tàu khu trục nhỏ của Hải quân Trung Quốc ngày 29.10 đã đi vào vùng biển gần đảo Okinawa của Nhật Bản.

Một phần quần đảo tranh chấp Nhật - Trung Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters
Một phần quần đảo tranh chấp Nhật - Trung Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng 5 tàu này trở về Trung Quốc sau khi tham gia tập trận ở Thái Bình Dương, hãng tin Kyodo dẫn lời một quan chức quốc phòng Nhật.

Hai tàu khu trục nhỏ trong số 5 tàu Hải quân Trung Quốc đã đi vào một vùng biển gần hải phận Nhật Bản, giữa hai đảo Yonaguni và Iriomote, rồi di chuyển về hướng quần đảo tranh chấp Trung - Nhật Senkaku/Điếu Ngư và sau đó chuyển hướng về Trung Quốc.

Ba tàu Hải quân Trung Quốc còn lại di chuyển từ Thái Bình Dương đến biển Hoa đông và đi qua một vùng biển quốc tế giữa đảo Okinawa và Miyako.

Cả năm tàu trên ngày 24.10 đã đi qua vùng biển giữa Okinawa và Miyako rồi hướng đến Thái Bình Dương.

Ngày 28.10, Trung Quốc lại "gây hấn" với Nhật Bản bằng việc điều các tàu tuần duyên đến khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố sẽ dùng vũ lực trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Bắc Kinh.

Ngoài vụ "gây hấn" kể trên, từ ngày 25 đến 27.10, Nhật Bản đã liên tục phải điều động các chiến đấu cơ do các máy bay quân sự Trung Quốc bay đến gần đảo Okinawa và Miyako của Nhật Bản, nhưng không xâm phạm không phận nước này.

Căng thẳng tranh chấp lãnh thổ Trung - Nhật leo thang kể từ tháng 9.2012. Tàu và máy bay cả hai bên thường xuyên “đụng độ”, chơi trò “mèo đuổi chuột” tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Phúc Duy

Nguồn: Thanh niên online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast