Ai Cập ban bố tình trạng khẩn cấp ở hai khu vực

Quân đội Ai Cập ngày 5/7 đã công bố tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Suez và Nam Sinai.

Trang tin tức trực tuyến Ahram dẫn lời một Tư lệnh quân đội cho biết, “tình trạng sẵn sàng” đã được nâng lên mức cao nhất ở cả 2 tỉnh này. Lực lượng Hải quân và Không quân đã phối hợp, nhằm đảm bảo an ninh các lối ra vào thành phố, triển khai các chốt kiểm tra tại các cánh biên giới địa phương và quốc tế, đặc biệt là ở Nam Sinai.

Trước đó, hàng trăm tay súng thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan đã tấn công sân bay Arish, một trại an ninh ở Rafah, một trạm cảnh sát và 2 chốt an ninh ở Sheikh Zewaid ở Nam Sinai.

Chiến xa quân đội Ai Cập trong một lần triển khai trên đường phố thủ đô Cairo (ảnh: AP)
Chiến xa quân đội Ai Cập trong một lần triển khai trên đường phố thủ đô Cairo (ảnh: AP)

Vụ tấn công xảy ra sau khi Quân đội phế truất Tổng thống theo xu hướng Hồi giáo Mohamed Morsi.

Hiện chưa rõ đây có phải là những vụ tấn công phối hợp và có phải là phản ứng trước việc ông Morsi bị phế truất hay không.

* Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Hội đồng An ninh và Hoà bình Liên minh châu Phi đã đình chỉ sự tham gia của Ai Cập trong tất cả các hoạt động của khối này.

Quyết định được đưa ra tại phiên họp thứ 384 của Hội đồng An ninh và Hoà bình tại trụ sở Liên minh châu Phi ở Addis Ababa, Etiopia nhằm thảo luận tình hình tại Ai Cập.

Trong một tuyên bố, Hội đồng cho biết, quyết định đình chỉ sự tham gia của Ai Cập là nhằm gây áp lực buộc nước này khôi phục các quy tắc hiến pháp sau khi Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ.

Ông Morsi bị quân đội phế truất ngày 3/7 trong bối cảnh các cuộc biểu tình lớn diễn ra trên khắp Ai Cập từ ngày 30/6, nhân dịp kỷ niệm 1 năm cầm quyền của ông. Ông Adli Mansour, Chánh án Toà án Hiến pháp tối cao Ai Cập ngày 4/7 đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời Ai Cập./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast