Ai Cập có Thủ tướng mới

Ngày 3/3 Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Giao thông Essam Sharaf làm Thủ tướng mới

Ông Ahmed Shafiq đã từ chức

Ông Ahmed Shafiq đã từ chức

Ngày 3/3 Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập đã chấp thuận nguyện vọng từ chức của Thủ tướng nước này (ông Ahmed Shafiq) và bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Giao thông Essam Sharaf làm Thủ tướng mới.

Trong một tuyên bố được đăng tải trên trang Facebook của mình, Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập, cơ quan nắm quyền điều hành hiện nay tại quốc gia Bắc Phi này, nêu rõ: "Hội đồng đã chấp nhận đơn từ chức của ông Shafiq và chỉ định ông Sharaf đứng ra thành lập chính phủ mới".

Ông Ahmed Shafiq được cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak bổ nhiệm làm Thủ tướng ngày 25/1 trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ dâng cao tại nước này. Sau khi ông Mubarak từ chức ngày 11/2, Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập đã yêu cầu chính phủ của ông Ahmed Shafiq điều hành đất nước trong vòng 6 tháng hoặc "đến khi hoàn thành bầu cử Quốc hội và Tổng thống".

Ngày 22/2 vừa qua, nội các mới của ông Ahmed Shafiq đã tuyên thệ nhậm chức. Trong nội các có 11 vị trị bộ trưởng được thay đổi, trong đó có các Bộ Dầu mỏ, Văn hoá, Y tế, Công thương... Đây là lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ qua, nội các Ai Cập có sự hiện diện của các nhân vật độc lập và thành viên các đảng đối lập. Bộ Nghiên cứu Khoa học cũng được thành lập trong đợt cải tổ này. Đây cũng là lần cải tổ nội các đầu tiên kể từ khi Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang nắm quyền điều hành đất nước chuẩn bị cho việc chuyển giao quyền lực trong vòng 6 tháng tới./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast