Ấn Độ - Italy tiếp tục căng thẳng về vụ bắn ngư dân

Hai lính thủy quân lục chiến Italy đã bắn chết 2 ngư dân Ấn Độ do ngỡ đó là cướp biển. Italy hiện từ chối trao họ cho Ấn Độ.

Ấn Độ hôm 13/3, cảnh báo Italy về những hậu quả có thể tác động đến mối quan hệ song phương nếu nước này không đưa 2 lính thủy đánh bộ Italy, vốn đang bị cáo buộc phạm tội giết người, quay trở lại Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cho rằng, Italy đã vi phạm các qui tắc ngoại giao. Chính phủ Ấn Độ sẽ tuân theo các kênh ngoại giao, buộc hai lính thuỷ này quay trở lại Ấn Độ - nơi họ sẽ phải đối mặt với cáo buộc bắn chết hai ngư dân Ấn Độ.

Hai lính thủy đánh bộ Italy trong vụ việc (ảnh: OutlookIndia)
Hai lính thủy đánh bộ Italy trong vụ việc (ảnh: OutlookIndia)

Tháng trước, nhà cầm quyền Ấn Độ đã cho phép hai quân nhân Italy về nước trong 4 tuần để tham gia cuộc tổng tuyển cử. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Italy hôm 13/3 ra tuyên bố khẳng định, 2 lính thủy đánh bộ này sẽ không quay lại Ấn Độ sau khi hết thời hạn cho phép.

Italy cho rằng, nhà chức trách Ấn Độ đã vi phạm các bổn phận của mình theo luật quốc tế... đặc biệt là nguyên tắc miễn trừ xét xử bởi những cơ quan của một nhà nước bên ngoài cũng như Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển.

Các quân nhân này hiện là trung tâm của cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Italy và Ấn Độ kể từ khi họ bị chính quyền Ấn Độ bắt giữ khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ một tàu chở dầu của Italy. Phía Ấn Độ cho rằng, các binh sĩ thủy quân lục chiến Italy đã nhầm 2 ngư dân ở bang Kerala là cướp biển nên đã nổ súng làm hai người này thiệt mạng.

Italy lại khẳng định vụ việc xảy ra ở vùng biển quốc tế nên tìm cách để đưa họ về xét xử tại tòa án của Italy./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast