Áo triệu Đại sứ Mỹ để yêu cầu giải thích vụ nghe lén

Theo AFP, ngày 1/7, Áo đã triệu đại sứ Mỹ đến để yêu cầu giải thích về thông tin cho rằng Washington gài thiết bị theo dõi tại các văn phòng và đại sứ quán của châu Âu trong bối cảnh cuộc tranh cãi ngoại giao giữa châu Âu và Mỹ đang trở nên gay gắt.

Ngoại trưởng Áo Michael Spindelegger. (Nguồn: inserbia.info)
Ngoại trưởng Áo Michael Spindelegger. (Nguồn: inserbia.info)

Trong cuộc gặp với Đại sứ Mỹ William Eacho, Ngoại trưởng Áo Michael Spindelegger bày tỏ sự lo ngại của nước này trước vụ bê bối do thám ngày càng lan rộng, có nguy cơ làm tổn hại quan hệ giữa hai bờ Đại Tây Dương, và yêu cầu nhanh chóng làm rõ vụ việc.

Về phần mình, ông Eacho đã cam kết truyền đạt quan ngại của Viên đến “nhà chức trách hữu quan.”

Các nguồn tin ở châu Âu nói rằng sự tức giận liên quan đến vụ bê bối này là có thật và cảnh báo vụ việc này có thể leo thang thành một cuộc khủng hoảng chính trị “nghiêm trọng,” ngay khi Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đang chuẩn bị khởi động tiến trình đàm phán gian nan về một thỏa thuận thương mại tự do quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng ngày 1/7 khẳng định sau khi có đầy đủ thông tin về vụ việc sẽ cung cấp tất cả thông tin cho các đồng minh châu Âu đang nổi giận về những cáo buộc rằng Washington nghe lén văn phòng của họ.

Ông cũng hạ thấp tầm quan trọng của vụ tranh cãi này, nói rằng các cơ quan tình báo trên thế giới, trong đó có cả EU, thường tìm kiếm thêm thông tin chi tiết ngoài những gì vẫn được đăng tải trên truyền thông.

Ông nhấn mạnh Mỹ sẽ liên lạc với các đối tác châu Âu để giải tỏa những quan ngại của họ sau khi nghiên cứu những cáo buộc trong bài báo đăng trên tạp chí Tấm gương của Đức về hành động gián điệp này./.

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast