ASEAN+6 tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng về RCEP

10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 6 đối tác khu vực gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Ấn Độ (ASEAN+6) sẽ nhóm họp cấp Bộ trưởng tại Brunei vào ngày 20-22/8 tới để thảo luận và đưa ra định hướng chính trị cho tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán sắp tới tiến triển tốt hơn.

Khuôn khổ đàm phán sẽ được tổng hợp từ báo cáo tham gia hội nghị của các Bộ trưởng thành viên RCEP, bao gồm những đề xuất cách thức thảo luận hay các thỏa thuận đã đạt được trong cuộc thảo luận về RCEP vừa qua.

Theo thỏa thuận trong tiến trình đàm phán RCEP, các lĩnh vực ưu tiên tập trung thảo luận hiện nay là hàng hóa, dịch vụ và đầu tư.

Vòng đàm phán RCEP đầu tiên đã diễn ra tại Brunei hồi tháng Năm vừa qua. Vòng đàm phán RCEP tiếp theo sẽ diễn ra tại Australia từ ngày 24-27/9 tới.

Nếu thành hiện thực, RCEP sẽ là khối thương mại lớn nhất thế giới với hơn 3 tỷ người, chiếm khoảng một nửa thị trường toàn cầu và 1/3 sản lượng kinh tế thế giới.

Hướng tới hoàn thành RCEP vào cuối năm 2015, các cuộc đàm phán RCEP đặt mục tiêu đạt được một thỏa thuận hợp tác kinh tế hiện đại, toàn diện, chất lượng cao với môi trường thương mại và đầu tư mở để tạo điều kiện mở rộng thương mại và đầu tư trong khu vực, góp phần vào tăng trưởng và phát triển kinh tế toàn cầu./.

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast