Ba Lan: Chủ tịch Quốc hội làm tổng thống lâm thời

Chủ tịch Quốc hội Ba Lan đã được bầu làm tổng thống lâm thời, ban hành quốc tang 6 ngày và thông báo bầu cử trước kỳ hạn. Thi hài của Tổng thống Lech Kaczynski cùng phu nhân và các viên chức tử nạn đã được đưa về Vacxava vào trưa nay, 11/4.

Ba Lan: Chủ tịch Quốc hội làm tổng thống lâm thời ảnh 1

Người dân Ba Lan đặt hoa tưởng niệm trước Dinh Tổng thống

Tại Vacxava, hàng trăm ngàn người đã tụ tập trước Dinh Tổng thống từ đêm hôm qua để thắp nến tưởng niệm. Thi hài của tổng thống Kaczinski cùng phu nhân và các viên chức tử nạn đã được đưa từ Smolensk về Mátxcơva và từ thủ đô nước Nga về Vacxava vào trưa nay.

Về mặt chính trị, chủ tịch quốc hội Bronislaw Komorovski tạm thời lên làm quyền tổng thống trong thời gian chuẩn bị bầu tổng thống mới theo quy định hiến pháp.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã hủy bỏ chương trình công du Mỹ và Canada. Hôm qua, ông cùng người anh em song sinh của cố Tổng thống Ba Lan là Kaczynski đến tận nơi xảy ra tai nạn và đã tiếp xúc với thủ tướng Nga Putin. Thủ tướng Nga đứng đầu ủy ban điều tra tìm nguyên nhân tai nạn.

Tiếp theo Nga, nhiều nước lân cận với Ba Lan cũng ban hành quốc tang như Ukraine và cộng hòa Litva. Brazil ở tận Nam Mỹ cũng để tang 3 ngày.

Hãng tin Intefax của Nga đưa tin, Ủy ban Hàng không Liên chính phủ MAK đã bắt đầu nghiên cứu hộp đen máy bay Tu-154 của Tổng thống Ba Lan. Máy ghi âm và ghi tham số tự động đã được đưa về phòng thí nghiệm đặc biệt ở Mátxcơva. Việc mở hộp đen được tiến hành dưới sự chứng kiến của phía Ba Lan và đại diện Ủy ban điều tra thuộc Viện kiểm sát Liên bang Nga.

Trong danh sách tử nạn có 96 người, trong đó có tổng thống Tổng thống Lech Kaczynski và phu nhân. Trước đó, có tin tổng số nạn nhân là 97 người, nhưng có một phụ nữ có tên trong danh sách hành khách đã không lên chuyến bay này.

Nguồn: Dântrí.com

Theo AP, Voice of Russia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast