Bão Nanmadol tràn qua Philippines, 8 người chết

Ít nhất 8 người chết khi bão Nanmadol tràn qua khu vực miền núi phía bắc Philippines. Hiện bão đã suy yếu nhưng vẫn còn nguy hiểm.

Bão Nanmadol gây mưa và gió mạnh ở Manila, Philippines - Ảnh: AP
Bão Nanmadol gây mưa và gió mạnh ở Manila, Philippines - Ảnh: AP

Ông Benito Ramos - đứng đầu Cơ quan phòng vệ dân sự Philippines - cho biết bão đã gây mưa lớn tại các tỉnh miền bắc, gây lũ và lở đất, làm sập tường khiến ít nhất 8 người chết và 6 người mất tích.

Tại tỉnh Benguet, 18 hành khách đã thoát chết trong đường tơ kẽ tóc nhờ tài xế kịp yêu cầu họ nhanh chóng rời xe trước khi con đường mà họ đang đi bị sụp, mang theo chiếc xe xuống vực sâu.

Thông tin với AP, bà Olive Luces - quan chức ứng phó thảm họa - nói bão đã gây ra khoảng 20 vụ lở đất làm cô lập nhiều thị trấn ở Benguet.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết do ảnh hưởng của bão Nanmadol, vùng biển phía đông bắc biển Đông có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11, biển động rất mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với hoạt động của gió mùa tây nam ở khu vực nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh Bình Thuận đến Cà Mau và Cà Mau đến Kiên Giang có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa rào và dông rải rác, biển động, trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Tại khu vực miền bắc và miền trung Philippines, nhiều chuyến bay trong nước và quốc tế đã bị hủy.

Bão Nanmadol với sức gió 195km/giờ, giật 230km/giờ là cơn bão mạnh nhất Philippines kể từ đầu năm đến nay. Các chuyên gia thời tiết của Chính phủ Philippines cho biết nó đã suy yếu sau khi tràn qua tỉnh miền bắc Cagayan và đang men theo quần đảo cực bắc Batanes với sức gió 120km/giờ.

Dự báo bão sẽ tấn công Đài Loan vào sáng sớm mai 29-8, tuy nhiên ngày 28-8, nhiều khu vực ở miền nam và đông Đài Loan đã có mưa lớn và lũ nhỏ. Tại huyện Taitung, gió mạnh đã cuốn theo một chiếc xe tải đang đi trên đường.

Hiện các chuyến phà và một số chuyến bay nội địa ở Đài Loan đã bị hủy, trong khi dịch vụ đường sắt ở miền nam và miền đông cũng tạm dừng hoạt động. Hai huyện ở miền đông Đài Loan thông báo học sinh và người dân không phải đi học và đi làm trong ngày 29-8.

Theo AP, nhà chức trách Đài Loan đã lên kế hoạch sơ tán khoảng 3.700 người ở các khu vực miền đông và nam, trong khi cơ quan quốc phòng cho biết quân đội và thiết bị cứu hộ đã được huy động để sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết.

Nguồn: TTO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast