Bầu cử Mỹ 2012: Uy tín của Tổng thống Obama tăng

Kết quả các cuộc thăm dò công bố ngày 7/11 cho thấy, tỷ lệ cử tri Mỹ ủng hộ đương kim Tổng thống Barack Obama đang có chiều hướng nhích dần lên trong tuần qua, dẫn điểm tất cả các ứng cử viên tiềm tàng của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012.

Theo kết quả thăm dò của tổ chức Gallup, ở thời điểm hiện tại, tỷ lệ cử tri ủng hộ ông Obama là 43%, cao hơn một chút so với mức ủng hộ 42% trong suốt tuần qua.

Đương kim Tổng thống Barack Obama. (Nguồn: THX/TTXVN)
Đương kim Tổng thống Barack Obama. (Nguồn: THX/TTXVN)

Hai nguyên nhân trực tiếp làm tăng sự ủng hộ của cử tri dành cho ông Obama là từ những thông tin về việc nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi bị bắn chết, cùng với thông báo về quyết định của Mỹ sẽ rút quân ra khỏi Iraq theo đúng lộ trình vào cuối năm nay.

Cách đây hai tuần, tỷ lệ ủng hộ ông Obama thậm chí có lúc đã giảm xuống dưới mức 40%.

Thăm dò của Gallup cũng cho thấy, tuy uy tín gia tăng nhưng triển vọng ông Obama tái đắc cử trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2012 vẫn không chắc chắn. Xét từ góc độ lịch sử các kỳ bầu cử Mỹ, các tổng thống đương nhiệm thường tái đắc cử nhiệm kỳ hai khi tỷ lệ cử tri ủng hộ ở mức 50% hoặc cao hơn.

Kết quả thăm dò của trường Đại học Quinnipiac cho thấy, ông Obama đang tạm thời dẫn điểm khá xa so với tất cả các đối thủ của đảng Cộng hòa.

Ông Obama dẫn cựu Thống đốc bang Massachussets, ông Mitt Romney với tỷ lệ 47%-43%, dẫn Thống đốc bang Texas, ông Rick Perry với tỷ lệ 52%-36% và dẫn ông Hernan Cain với tỷ lệ 50%-40%.

Một diễn biến đáng lưu ý trong khối các cử tri là mặc dù đương kim Ngoại trưởng Hillary Clinton chưa có tuyên bố gì, nhưng theo thăm dò của tạp chí Thời đại, nếu bà ra tranh cử với tư cách là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ thì ở thời điểm hiện tại, bà Ngoại trưởng có khả năng đánh bại ông Romney với tỷ lệ 55% -38%, dẫn trước ông Perry với tỷ lệ 58%-32% và chiếm thế thượng phong trước ông Cain với tỷ lệ 56%-34%./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast