Bầu cử tại Đức: Thủ tướng Angela Merkel giành chiến thắng

Ngày 27-9, hơn 62 triệu cử tri Đức đi bỏ phiếu bầu Quốc hội liên bang và Thủ tướng. Ngoài các đảng lớn như Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo (CDU), Liên minh Xã hội Cơ Đốc giáo (CSU), đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Dân chủ Tự do (FDP), đảng Xanh và đảng Cánh tả Die Linke, còn có 21 đảng khác tham gia tranh cử.

Hãng tin AFP lúc 23g30 (giờ VN) cùng ngày cho biết Thủ tướng Angela Merkel đã giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử. Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, khối CDU/CSU của bà Merkel đã giành được 33,5% số phiếu bầu, SPD giành 23,5% số phiếu và FDP đạt được 14,5% số phiếu bầu. Với tổng số 48% số phiếu bầu, khối CDU/CSU và FDP đã có đủ số phiếu cần thiết để chiếm đa số ghế trong quốc hội và thành lập liên minh mới. Đối thủ chính của bà Merkel, ứng cử viên của SPD, Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier đã thừa nhận thua cuộc.

Cuộc bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh nước Đức chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc nhất kể từ sau chiến tranh.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo/Liên minh Xã hội Cơ Đốc giáo (CDU/CSU) của đương kim Thủ tướng Angela Merkel đều dẫn trước và luôn bỏ xa đối thủ chính là đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trung tả với ứng cử viên tranh chức là Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier ở khoảng cách 10%. Chính phủ Đức đã tăng cường các biện pháp an ninh bảo vệ cho cuộc tổng tuyển cử sau khi có những thông tin đe dọa tấn công khủng bố.

V.C. (Theo AFP, AP)

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast