BlackBerry chính thức xác nhận ngừng sản xuất điện thoại

BlackBerry sẽ đóng cửa bộ phận di động, thuê công ty ngoài sản xuất thiết bị và sống nhờ mảng phần mềm, dịch vụ.

Hôm 28/9, BlackBerry công bố kết quả kinh doanh quý II năm tài khóa 2017 (ba tháng kết thúc vào ngày 31/8/2016). Một thông tin đáng chú ý trong báo cáo của BlackBerry chính là tuyên bố của ông John Chen, Tổng Giám đốc công ty.

blackberry chinh thuc xac nhan ngung san xuat dien thoai

BlackBerry không còn tự sản xuất điện thoại

Nguyên văn phát ngôn của ông Chen như sau: “Chiến lược Mobility Solutions của chúng tôi đang cho thấy dấu hiệu tăng trưởng, trong đó có thỏa thuận cấp phép thiế bị, phần mềm quan trọng đầu tiên với liên doanh viễn thông tại Indonesia. Theo chiến lược này, chúng tôi sẽ tập trung vào phát triển phần mềm, bao gồm bảo mật và ứng dụng. Công ty có kế hoạch chấm dứt tất cả hoạt động phát triển phần cứng nội bộ và sẽ thuê đối tác ngoài. Điều đó cho phép chúng tôi giảm yêu cầu về vốn và tăng cường nguồn vốn đầu tư”.

Tuyên bố của ông Chen đồng nghĩa với việc BlackBerry sẽ đóng cửa bộ phận phần cứng và phụ thuộc vào đối tác bên ngoài để thiết kế, phát triển và bán thiết bị. Cho tới nay, BlackBerry mới nêu tên một đối tác như vậy là BB Merah Putih của Indonesia.

Quyết định của BlackBerry cuối cùng đã khép lại chương quan trọng trong một trong những biểu tượng lớn của làng di động thế giới. BlackBerry từng bay cao trong những ngày đầu của thị trường di động. Người ta còn sáng tạo ra từ CrackBerry để chỉ những người trong giới cổ cồn trắng đam mê BlackBerry vào đầu những năm 2000.

Như nhiều công ty khác, BlackBerry không phản ứng kịp trước sự lên ngôi của Apple iPhone và các điện thoại chạy Google Android. Công chúng bắt đầu thờ ơ với smartphone của BlackBerry bất chấp mọi nỗ lực hiện đại hóa phần mềm và phần cứng của hãng. Nỗ lực mới nhất đền từ công ty Canada là thiết bị chạy Android thay vì BlackBerry 10. Năm 2009, BlackBerry nắm trong tay 1/5 thị trường điện thoại, còn hiện tại, con số này chưa tới 1%. Trong quý vừa qua, BlackBerry báo cáo khoản lỗ 372 triệu USD, doanh thu đạt 334 triệu USD.

Năm 2013, ông John Chen đến BlackBerry với sứ mệnh chuyển đổi công ty, tập trung nhiều hơn vào phần mềm và dịch vụ. Cùng lúc này, ông vẫn giữ một chân trong mảng điện thoại vốn mang về số tiền không nhỏ cho BlackBerry. Trong quý gần đây nhất, mảng này vẫn đóng góp 30% doanh thu cho hãng.

Dù vậy, ông Chen luôn lãnh đạm với mảng điện thoại. Nhiều sự kiện, ông nhắc đến việc có thể rút khỏi thị trường smartphone nếu không mang về lợi nhuận. Thiết bị cuối cùng mà BlackBerry tự phát triển có thể là DTEK 50 chạy Android do Alcatel OneTouch sản xuất. Ông Chen cũng ký nhiều giao dịch để thuê ngoài phần lớn việc sản xuất, trong đó có Foxconn.

Tổng Giám đốc BlackBerry được đánh giá cao vì đã giữ BlackBerry sống sót sau khi người tiền nhiệm Thorsten Heins gần như giết chết công ty sau khi không thành công với BlackBerry 10. Mẫu BlackBerry Z10 được ông Heins kỳ vọng có thể cạnh tranh với iPhone hay Galaxy S nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Sự thất bại của Z10 cũng như các model kế cận khiến nhiều người suy đoán BlackBerry sẽ sụp đổ.

Trong khi đó, ông Chen tin rằng BlackBerry vẫn sẽ sống nhưng chủ yếu nhờ vào phần mềm.

Theo Cnet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast