Các nước khẩn trương sơ tán công dân khỏi Libya

Trong bối cảnh các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn đẩy Libya rơi vào tình trạng bất ổn về an ninh, ngày càng có nhiều nước tiến hành sơ tán khẩn cấp công dân của mình khỏi đất nước Bắc Phi này.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 23/2 cho biết trong ba ngày qua, nước này đã sơ tán được 5.000 trong tổng số 25.000 công dân đang sinh sống và làm việc tại Libya.

Hoạt động sơ tán công dân vẫn đang được khẩn trương tiến hành, sử dụng cả các phương tiện hàng không, hàng hải và đường bộ qua Ai Cập. Cũng theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, một công dân nước này tại Libya đã thiệt mạng do bị bắn vào đầu.

Biểu tình tại thủ đô Tripoli, Libya. Nguồn: AFP/TTXVN

Biểu tình tại thủ đô Tripoli, Libya. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo Bộ Ngoại giao Hà Lan, tối 22/2, máy bay quân sự của nước này đã sơ tán được 82 công dân, bao gồm 32 công dân Hà Lan, 50 công dân các nước thân hữu như Bỉ, Anh, Mỹ ra khỏi Libya. Bộ này cũng cho biết đã gửi chiếc máy bay quân sự thứ hai tới thủ đô Tripoli vào ngày 23/2.

Sáng 23/2, hai máy bay quân sự của Pháp đã đưa 400 công dân Pháp rời khỏi Libya, trong khi công ty dầu lửa Total của Pháp đã tạm dừng một phần hoạt động sản xuất tại Libya.

Nga cũng đã sơ tán được 118 công dân đầu tiên trong tổng số hơn 500 công nhân đường sắt và dầu khí của nước này khỏi Libya. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cho biết vẫn chưa có kế hoạch sơ tán ngay lập tức đối với Đại sứ quán Nga tại thủ đô Tripoli.

Trưa 23/2, Trung Quốc đã gửi chiếc máy bay đầu tiên với Libya để sơ tán công dân. Nhà chức trách nước này cho biết chiếc máy bay thứ hai có thể xuất phát vào sáng ngày 24/2. Ngoài ra, nhà chức trách Trung Quốc cũng đã thuê 4 tàu thủy cùng hàng trăm xe buýt để sơ tán công dân.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, một số công ty của nước này tại Libya đã bị tấn công, cướp bóc và đã có công dân Trung Quốc bị thương.

Vương Quốc Anh ngày 22/2 tuyên bố sẽ gửi tới Libya một máy bay để sơ tán công dân của họ tại nước này, đồng thời phái một tàu khu trục nhỏ tới vùng biển ngoài khơi Libya trong trường hợp cần thiết.

Washington cũng cho biết đã bắt đầu hoạt động sơ tán công dân Mỹ bằng phà biển, từ Tripoli tới Valletta thuộc Manta.

Ukraine cũng đã phái một máy bay vận tải quân sự cỡ lớn IL-76 tới Libya để đón 170 công dân trong khi Hy Lạp đang cử tàu biển tới Libya để đón các công dân châu Âu và khoảng 15.000 công dân Trung Quốc.

Các nước phương Tây khác như Hà Lan, Hy Lạp, Bulgaria, Ukraine, Tây Ban Nha, Italy, Nhật Bản, Nga và Arập Xêút đều đã gửi hoặc đang gửi máy bay quân sự và dân sự tới sơ tán công dân nước mình tại Libya.

Trong bối cảnh tình hình an ninh mất ổn định, một số chuyến bay đến và rời khỏi Tripoli đã gặp khó khăn trong khâu cấp phép. Chính quyền Bosnia Herzegovina cho biết đang chờ sự đồng ý của Libya để phái máy bay sơ tán công dân.

Các nước Canada, Indonesia cho biết đang lên kế hoạch sơ tán trong khi Đức cảnh báo công dân nước này rời khỏi Libya.

Ngoại trưởng Italy Franco Frattini ngày 23/2 đã bày tỏ quan ngại về một làn sóng di cư khổng lồ, dự đoán có thể lên tới 300.000 người, nếu nhà lãnh đạo Libya Moamer Kadhafi bị lật đổ.

Trong khi đó, Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) thông báo họ đã nhận được yêu cầu giúp đỡ hàng nghìn người đang tìm cách trốn chạy tình hình bất ổn tại Libya. Cơ quan có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ này cho biết nhiều nước châu Á, châu Phi và một nước châu Âu đã yêu cầu IOM giúp sơ tán các công dân của họ khỏi Libya.

Trong một diễn biến khác, phát biểu tại một cuộc họp nội các, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 23/2 đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thông qua "các biện pháp trừng phạt nhanh chóng và cụ thể", đồng thời đình chỉ quan hệ kinh tế, tài chính với Libya.

Trong khi đó, một quan chức của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc cho biết hội đồng này sẽ tổ chức phiên họp đặc biệt để thảo luận về cuộc khủng hoảng hiện nay tại Libya.

Theo quan chức này, EU đã đề nghị tiến hành phiên họp đặc biệt trên và đề nghị này nhận được sự ủng hộ của 47 quốc gia. Dự kiến, phiên họp đặc biệt này sẽ được tiến hành vào ngày 25/2.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast