Các phe phái Ai Cập xuống đường dùng gạch đá tấn công nhau

Đụng độ giữa những người ủng hộ và phản đối ông Morsi đã bùng phát trở lại sau một vài ngày khá yên ắng.

Bất chấp cảnh báo và đe dọa của chính phủ lâm thời Ai Cập, hàng nghìn người ủng hộ tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi hôm 9/8 tham gia các cuộc tuần hành được tổ chức khắp cả nước.

Tình hình khiến dư luận quốc tế lo ngại sẽ tiếp tục xảy ra đối đầu bạo lực giữa các bên và đẩy Ai Cập lún sâu hơn vào khủng hoảng chính trị, khi mà các nỗ lực trung gian hòa giải của cộng đồng quốc tế đã không giành được kết quả nào.

Hàng chục nghìn người biểu tình đã tuần hành từ một thánh đường tại quận Ramses tới Quảng trường Rabaa Al-Adawiya, Đông-Bắc thủ đô Cairo. Đám đông hô các khẩu hiệu đòi lật đổ chế độ, phản đối cuộc "đảo chính quân sự" và chúc mừng Tổng thống Morsi nhân ngày lễ Eid al-Fitr kết thúc tháng lễ ăn chay Ramadan.

Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát tại Ai Cập (ảnh: Telegraph)
Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát tại Ai Cập (ảnh: Telegraph)

Với tên gọi "Ngày chiến thắng", hoạt động này diễn ra theo lời kêu gọi của Liên minh quốc gia Ủng hộ tính hợp pháp do tổ chức Anh em Hồi giáo đứng đầu, quy tụ nhiều chính đảng và phong trào Hồi giáo. Tổ chức Anh em Hồi giáo tuyên bố họ sẽ biểu tình cho đến khi ông Morsi được phục chức.

Người phát ngôn tổ chức Anh em Hồi giáo Ahmed Aref cho biết: “Hàng triệu người đang tiếp tục đổ ra đường từ sáng sớm qua và sẽ biểu tình trong 40 ngày ở các quảng trường Rabaa al-Adawiya và Nahda và nhiều khu vực khác. Tất cả họ ủng hộ tính hợp hiến và phản đối những người đảo chính. Những người này là gốc rễ của sự đoàn kết với cuộc cách mạng của chúng tôi và họ không thể bị đuổi đi”.

Các cuộc biểu tình của phe Hồi giáo cũng diễn ra tại nhiều địa phương trong cả nước. Tại tỉnh Giza, người biểu tình Hồi giáo đã tham gia tuần hành tới Quảng trường Nahda nằm trước cổng trường Đại học Cairo khiến giao thông một số tuyến đường bị tắc nghẽn. Trong khi đó, tại Alexandria, thành phố lớn thứ hai của Ai Cập, phe ủng hộ ông Morsi tập trung trước cửa một thánh đường Hồi giáo và tuần hành dọc theo tuyến đường ven biển khiến những người đi nghỉ lễ tại đây phải thay đổi lộ trình.

Đụng độ giữa những người ủng hộ và phản đối ông Morsi đã bùng phát trở lại sau một vài ngày khá yên ắng. Tại tỉnh Fayoum ở phía Nam Cairo, đụng độ nổ ra khi hàng trăm thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo cố đột nhập vào Sở cảnh sát buộc lực lượng an ninh phải dùng đạn hơi cay để giải tán đám đông.

Nguồn tin cảnh sát xác nhận đã có 7 người biểu tình và 5 nhân viên an ninh bị thương. Tại tỉnh Gharbia, hai phe đối đầu đã dùng gạch đá tấn công lẫn nhau khiến 4 người bị thương trước khi cảnh sát được điều đến và bắt giữ 13 người ủng hộ ông Morsi. Tại Sharqiya, quê hương của Tổng thống bị lật đổ Morsi, đụng độ bạo lực cũng nổ ra giữa hai phe khiến một số người bị thương.

Cuộc biểu dương lực lượng của phe Hồi giáo diễn ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng lâm thời Hazem el-Beblawy tuyên bố chính phủ của ông sẵn sàng giải tán hai cuộc biểu tình ngồi nhằm ủng hộ ông Morsi tại Cairo và tỉnh Giza trong bối cảnh các nỗ lực trung gian hòa giải quốc tế nhằm khai thông thế bế tắc chính trị kéo dài 6 tuần qua tại Ai Cập không giành được kết quả.

Trong một phát biểu nhân lễ hội Eid al-Fitr đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran, đại giáo chủ Khamenei bày tỏ sự lo lắng trước tình hình bạo lực nghiêm trọng tại Ai Cập và nhấn mạnh cuộc khủng hoảng tại quốc gia Bắc Phi chỉ nên do chính người dân nước này giải quyết. Ông kêu gọi các nhóm chính trị và tôn giáo ở Ai Cập nên thận trọng trước những âm mưu của các thế lực ở bên ngoài nhằm đẩy đất nước rơi vào một cuộc nội chiến./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast