Campuchia cấm phủ nhận tội ác của Khmer Đỏ

Theo luật mới, kẻ nào phủ nhận sự thật lịch sử này sẽ bị phạt tiền rất nặng.

Hôm 7/6, trong một phiên họp, Quốc hội Campuchia đã thảo luận và thông qua dự thảo luật chống lại việc phủ nhận hoặc chối bỏ những tội ác dưới thời chế độ Khmer Đỏ trong khoảng gian gần 4 năm từ năm 1975 đến 1979.

Một góc trưng bày hình ảnh các nạn nhân của Khmer Đỏtrong nhà tù Tuol Sleng
Một góc trưng bày hình ảnh các nạn nhân của Khmer Đỏtrong nhà tù Tuol Sleng

Tên chính thức của dự luật vừa được thông qua là Luật phủ nhận những tội ác dưới thời “Campuchia Dân chủ”, bao gồm 5 điều, trong đó quy định mức án tù từ 6 tháng đến 2 năm, và phạt tiền 250 đến 1.000 USD đối với tội công khai phủ nhận hoặc chối bỏ những tội ác trong thời gian Khmer Đỏ cầm quyền tại Campuchia.

Phát biểu sau khi Quốc hội thông qua dự luật, Phó Thủ tướng Campuchia Yim Chhay Ly cho biết: “Không hiểu vì sao đảng đối lập nói rằng Khmer Đỏ không giết nhân dân Campuchia, và nhà tù là do Việt Nam dựng lên. Cho nên hiện nay người dân Campuchia, bao gồm các gia đình có người thân là nạn nhân bị giết hại đều phản đối.”

Dự thảo luật được trình lên Quốc hội Campuchia sau những tuyên bố ngày 17 và 18/5 vừa qua của Kem Sokha, Quyền Chủ tịch Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập. Nhân vật này cho rằng, các hiện vật và hình ảnh trưng bày về tội ác của Khmer Đỏ trong Bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng là giả, và chính Việt Nam đã “dựng lại” nhà tù S-21, tức Bảo tàng Toul Sleng ngày nay.

Nhà tù Tuol Sleng đã từng là một trường học trước khi Khmer Đỏ thi hành chính sách diệt chủng
Nhà tù Tuol Sleng đã từng là một trường học trước khi Khmer Đỏ thi hành chính sách diệt chủng

Hội các nạn nhân của chế độ Khmer Đỏ đã tổ chức họp báo lên án những tuyên bố này của lãnh đạo đảng đối lập, coi đây là sự xuyên tạc lịch sử, là sự xúc phạm toàn thể người dân Campuchia, cũng như linh hồn gần hai triệu nạn nhân đã chết trong thời gian Khmer Đỏ cầm quyền./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast