"Can thiệp quân sự vào Libya là không phù hợp"

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 28/3 đã tuyên bố rằng việc liên quân can thiệp vào cuộc nội chiến ở Libya là không phù hợp với nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ngoại trưởng Lavrov đã đưa ra tuyên bố trên đây tại cuộc họp báo chung vào chiều 28/3 tại Mátxcơva với người đồng cấp Kyrgyzstan, ông Ruslan Kazakbaev đang ở thăm Nga.

Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ, có nhiều thông tin xác nhận máy bay của liên quân do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cầm đầu đã tấn công vào các đơn vị quân đội trung thành với nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi.

Đồng thời, liên quân cũng thực hiện các đợt không kích để bảo vệ lực lượng nổi dậy ở Libya. Liên bang Nga cho rằng, đây là hành động can thiệp trực tiếp vào cuộc nội chiến ở Libya, vượt quá quyền hạn và không được Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho phép vì văn kiện này chỉ đề ra mục tiêu duy nhất là bảo vệ dân thường Libya.

Chiến sự tiếp tục dữ dội tại Libya. Ảnh: AFP/TTXVN
Chiến sự tiếp tục dữ dội tại Libya. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bối cảnh đó, Nga yêu cầu các bên liên quan cần phải chấm dứt ngay chiến sự tại Libya, ủng hộ sáng kiến của Liên minh châu Phi nhằm cử một phái đoàn gồn 5 tổng thống châu Phi đến Libya để thực hiện sứ mệnh hòa giải, góp phần tìm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại nước này.

Đồng thời, Nga đề nghị Liên hợp quốc tiến hành kiểm tra hành động của liên quân và những tin tức liên quan đến thường dân bị thiệt mạng và bị thương tại Libya.

Trong một diễn biến liên quan, hãng thông tấn nhà nước Qata (QNA) đưa tin nước này ngày 28/3 đã công nhận Hội đồng Dân tộc lâm thời của lực lượng chống Chính phủ Libya. Như vậy, Qata trở thành nước thứ hai sau Pháp công nhận tính hợp pháp của hội đồng này.

Cùng ngày 28/3, các quan chức liên quân cho biết các cuộc tấn công nhằm vào Libya vẫn do liên quân quốc tế dẫn đầu và sẽ phải mất hai ngày để chuyển giao toàn bộ quyền kiểm soát sang NATO.

Trước đó, tối 27/3, NATO đã nhất trí tiếp quản toàn bộ vai trò chỉ huy các chiến dịch quân sự tại Libya từ liên quân.

Hãng tin AP dẫn tuyên bố của Tư lệnh chiến dịch quốc tế, Tướng Charles Bouchard cho biết máy bay các nước NATO từ ngày 27/3 bắt đầu tuần tra không phận Libya trong khuôn khổ chiến dịch đảm bảo vùng cấm bay trên lãnh thổ nước này.

Tuần trước, các tàu chiến của NATO cũng bắt đầu thực hiện lệnh cấm vận vũ khí chống Libya.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast