Căng thẳng liên Triều, Mỹ cam kết bảo vệ đồng minh

Nếu Triều Tiên tái khởi động tổ hợp hạt nhân, thì đây là hành động vi phạm yêu cầu của cộng đồng quốc tế.

Mỹ điều thêm tàu chiến tới gần Triều Tiên Mỹ - Hàn bàn cách đối phó với Triều Tiên Ngại Trung Quốc, Mỹ thắt chặt an ninh mạng

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, ngày 2/4 cho biết, Mỹ sẽ bảo vệ chính mình và các đồng minh trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Kerry (phải) trong cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se (Ảnh AFP)
Ngoại trưởng Mỹ Kerry (phải) trong cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se (Ảnh AFP)

Tuyên bố này đưa ra sau khi Triều Tiên thông báo sẽ nối lại hoạt động tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon, vốn đã bị đóng cửa từ năm 2007 theo một thỏa thuận 6 bên để đổi lấy viện trợ lương thực cho nước này.

Phát biểu tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Hàn Quốc, Yun Byung-se đang ở thăm Mỹ, ông Kerry cho rằng, nếu Triều Tiên tái khởi động tổ hợp hạt nhân này sẽ vi phạm trực tiếp các yêu cầu của cộng đồng quốc tế. Đây là một hành động khiêu khích, đi trái với lộ trình các bên đã đưa ra trong những năm qua.

Về phần mình, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cho rằng, các cuộc đối thoại 6 bên vẫn là một lộ trình tối ưu giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ông nhấn mạnh: “Các nước thành viên của nhóm đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đều tuyên bố rất rõ ràng rằng, mặc dù đây là nhiệm vụ rất khó khăn nhưng các cuộc đối thoại 6 bên vẫn là một phương pháp hữu ích nhằm hướng tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc tin rằng, với Trung Quốc và các thành viên còn lại của nhóm đàm phán 6 bên, chúng ta cần kiên nhẫn theo đuổi những nỗ lực này.”

Trong khi đó, Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, ngày 2/4 cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng căng thẳng ngày càng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, cho rằng tình hình tại đây có thể "vượt ngoài tầm kiểm soát".

Ông Ban Ki-moon kêu gọi các bên kiềm chế và nhấn mạnh đàm phán và đối thoại là con đường duy nhất hiện nay mà các bên cần hướng tới./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast