Cáp AAG gặp sự cố, Viettel đã bổ sung dung lượng từ cáp Liên Á

Từ tối 2/8/2016, một phân đoạn tuyến cáp quang biển AAG từ Việt Nam đi HongKong gặp sự cố gây ảnh hưởng đến kết nối Internet Việt Nam. Ngay sau khi phát hiện sự cố, Viettel đã bổ sung dung lượng từ tuyến cáp quang Liên Á và tiến hành định tuyến lại cho khách hàng.

Thông tin nêu trên vừa được đại diện Viettel cho biết.

cap aag gap su co viettel da bo sung dung luong tu cap lien a

Tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) được khai trương và đưa vào hoạt động từ tháng 11/2009 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Nhà mạng này cũng khẳng định, do đã kịp thời bổ sung dung lượng từ tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) để bù đắp dung lượng kết nối quốc tế nên các giao dịch, trao đổi thông tin, kết nối internet trong nước và quốc tế, của khách hàng Viettel không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang AAG.

Đại diện Viettel cũng cho biết thêm, trước đó, nhận thấy tuyến cáp quang AAG thường xuyên gặp sự cố đứt cáp Viettel đã đầu tư thêm tuyến cáp quang biển Liên Á để đảm bảo kết nối của khách hàng không bị ảnh hưởng bới các sự cố đứt cáp.

Bên cạnh đó, Viettel đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư thêm 2 tuyến cáp quang biển mới là tuyến Châu Á - Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway) nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ cùng tuyến AAE1 - Asia Africa Euro 1 nối các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi.

Trước đó, vào tối 2/8/2016, ICTnews đã được một độc giả phản ánh thông tin, khoảng 21h ngày 2/8, sau khi việc truy cập vào các trang quốc tế khó khăn, có trang load được nhưng không hết, có trang không thể truy cập, độc giả này đã liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng của đơn vị cung cấp dịch vụ và được thông báo nguyên nhân do cáp quang biển gặp sự cố.

Sáng nay, ngày 3/8/2016, trao đổi với ICTnews, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đã xác nhận thông tin, từ ngày hôm qua (2/8), do ảnh hưởng của bão số 2, tuyến cáp quang biển AAG đã bị đứt và chưa có thông tin chính xác về thời gian sẽ khắc phục sự số từ phía đối tác quản lý tuyến AAG.

Theo ông Vũ Thế Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Netnam, thời gian tối thiểu trung bình để khắc phục sự cố đứt cáp là khoảng 10 ngày. Như vậy, tối thiểu phải đến ngày 13/8/2016, việc truy cập Internet Việt Nam mới trở lại bình thường.

Kinh nghiệm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho hay, trong thời gian tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố, bị đứt, nếu không có kế hoạch dự phòng, lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT… đang hoạt động trên tuyến Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ sẽ đều bị ảnh hưởng.

Trong thông tin chia sẻ với ICTnews sáng nay, đại diện lãnh đạo CMC Telecom và NetNam cho biết, do tuyến cáp AAG kể từ khi đi vào hoạt động rất hay bị gián đoạn để sửa chữa do dự cố hoặc bảo trì nên các nhà mạng đã có động thái nhằm giảm sự phụ thuộc vào tuyến cáp AAG. Vì thế, sự cố đứt cáp lần này ít ảnh hưởng đến thuê bao của 2 nhà mạng.

AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang biển này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California). Có 4 nhà mạng Việt Nam tham gia đầu tư vào dự án này là Viettel, VNPT, FPT Telecom và SPT.

Kể từ khi được khai trương và đưa vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó để tiến hành giao dịch. Gần đây nhất, từ 23h ngày 22/6 cho đến đêm 27/6, rạng sáng ngày 28/6/2016, tuyến cáp quang biểnAAG tại nhánh S1 kết nối từ Hồng Kông đi Malaysia được bảo trì. Trong thời gian này, các ISP cũng đã phải triển khai các phương án dự phòng, bổ sung dung lượng quốc tế từ các tuyến cáp quang biển khác và tuyến cáp đất liền nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp tới các khách hàng.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast