Cáp quang biển mới APG vừa khai thác đã đứt

APG, tuyến cáp được kỳ vọng giảm tải và thay thế cho AAG, vừa đi vào hoạt động đã gặp sự cố vào ngày 7/1.

Theo nguồn tin của Zing.vn, cáp quang biển APG vừa gặp sự cố hôm nay (7/1) ở phân đoạn gần trạm cập bờ Đà Nẵng. Lưu lượng qua tuyến cáp này hiện chỉ còn 15-20% so với lúc chưa đứt.

cap quang bien moi apg vua khai thac da dut

Nhánh cáp APG dẫn vào Đà Nẵng gặp sự cố.

Hiện tuyến cáp APG đang được khắc phục, chưa rõ thời điểm hoàn tất. Tuyến APG gần bờ hơn so với AAG, nên việc đội tàu hàn cáp tiếp cận và sửa chữa dự kiến sớm hơn so với trước.

APG (Asia Pacific Gateway) là tuyến cáp quang biển có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Hiện các nhà mạng đang khai thác ở mức 4 Tbps.

Tuyến cáp này có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, đi qua 9 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Ngay từ 2009, Viettel và VNPT đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp viễn thông lớn khác như China Mobile, China Telecom, China Unicom, Chunghwa Telecom, Facebook, KT Corp, LG Uplus, NTT Communications, StarHub, Time dotCom... và các nhà mạng trong khu vực để cùng đầu tư tuyến cáp APG.

Việc các nhà mạng khai thác thêm tuyến APG sẽ giúp Internet đi quốc tế tại Việt Nam bớt phụ thuộc vào AAG, vốn không ổn định và thường xuyên gặp sự cố trong hai năm qua.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast