Châu Á có số lượng tỷ phú tăng mạnh nhất thế giới

Bất chấp tăng trưởng kinh tế chậm lại, châu Á vẫn là khu vực sản sinh ra nhiều tỷ phú nhất thế giới trong năm 2013. Trong khi đó châu Âu lại trong cảnh “phú qúy giật lùi”, khi là khu vực duy nhất có số lượng người siêu giàu sụt giảm.

Đây là kết quả của cuộc Điều tra tỷ phú 2013 do công ty tư vấn Wealth-X và ngân hàng UBS của Thụy Sỹ tiến hành. Theo đó, trong năm qua số lượng tỷ phú tại châu Á đã tăng 18 người, lên 508. Tổng giá trị tài sản của những người này cũng tăng 13% lên 1.190 tỷ USD.

Ngày càng nhiều người châu Á được xếp vào hàng tỷ phú
Ngày càng nhiều người châu Á được xếp vào hàng tỷ phú

Trong khi đó, số lượng tỷ phú tại châu Âu đã giảm 29 người, xuống còn 766 người. Dù vậy, tổng tài sản của nhóm người siêu giàu này vẫn tăng 3,7%, đạt 2.120 tỷ USD.

“Châu Á là khu vực đang thúc đẩy sự dịch chuyển địa tầng của sự giàu có, giá trị tài sản của các tỷ phú tại châu Á tăng nhanh hơn bất kỳ khu vực nào khác”, bản báo cáo viết.

Tổng cộng, thế giới có 2.170 cá nhân được xếp vào hàng tỷ phú thế giới với tổng tài sản đạt 6.500 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính trung bình, mỗi tỷ phú sở hữu khoảng 3 tỷ USD. Số lượng tỷ phú được ghi nhận năm nay là cao nhất từ trước đến nay.

Trong khi châu Á là khu vực có số lượng tỷ phú tăng mạnh nhất, thì Mỹ vẫn là quốc gia có nhiều tỷ phú sinh sống nhất, với 515 người, gấp hơn 3 lần Trung Quốc. Hiện tại quốc gia đông dân nhất thế giới xếp ở vị trí thứ hai với 157 tỷ phú. Theo sau hai nước này lần lượt là Đức, Anh và Nga.

Bản báo cáo cũng tìm hiểu thông tin cá nhân về những người giàu nhất thế giới và cho thấy 87% số này là nam giới. 86% tỷ phú đều đã kết hôn.

Xét về tài sản, trung bình mỗi tỷ phú sở hữu 4 ngôi nhà, mỗi căn có giá gần 20 triệu USD. Món “đồ chơi” xa xỉ phổ biến nhất của những người này là du thuyền, kế đến là máy bay riêng và các tác phẩm nghệ thuật.

Du thuyền là món “đồ chơi” xa xỉ ưa thích của các tỷ phú
Du thuyền là món “đồ chơi” xa xỉ ưa thích của các tỷ phú

Lịch trình của tỷ phú

Với việc các tỷ phú thường quan hệ xã hội trong phạm vi hẹp, bản báo cáo cũng tìm hiểu xem lịch trình hoạt động của những người siêu giàu này năm qua ra sao.

Các sự kiện trong lịch trình khá đa dạng, từ Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos, Thụy Sỹ hồi tháng Giêng, tới Liên hoan phim Cannes trong tháng 5 và Melbourne Cup trong tháng 11.

“Nhiều người trong tập hợp giới thượng lưu thế giới này hết năm này sang năm khác tham gia những sự kiện độc quyền nhất thế giới, thường nổi tiếng về sự lộng lẫy, xa hoa, ảnh hưởng chính trị hoặc có tất cả các yêu stố trên”, bản báo cáo khẳng định.

“Giới hạn về thời gian và không gian với các tỷ phú thế giới hiếm khi là vấn đề khi nhiều người có một thậm chí hai máy bay riêng, siêu du thuyền và các phương tiện di chuyển tiện nghi, tốc độ khác, chưa kể những ngôi nhà họ sở hữu có ở khắp thế giới. Do vậy họ thường di chuyển vòng quanh trong những quãng thời gian bận rộn trong năm”.

New York - kinh đô của tỷ phú thế giới

Trong số các thành phố được giới tỷ phú ưa thích nhất, New York vẫn là lựa chọn hàng đầu với 96 người. Xếp ở vị trí thứ hai là Hồng Kông với 75 người. Chỉ chịu kém đặc khu hành chính của Trung Quốc đúng 1 tỷ phú, Mátxcơva xếp ở vị trí thứ ba.

Cũng theo bản báo cáo, độ tuổi trung bình của các tỷ phú là 63 tuổi và mỗi người trung bình chỉ có 2,1 con. “Nhưng cũng đáng lưu ý rằng 15% số tỷ phú có từ 4 con trở lên”, Mykolas Rambus, CEO của Wealth-X khẳng định.

Đây là lần đầu tiên một nghiên cứu đầy đủ về tỷ phú thế giới được thực hiện. Để được xếp vào hàng tỷ phú, một người phải có lượng tài sản ròng trị giá từ 1 tỷ USD trở lên. Và bản báo cáo chỉ tính từng cá nhân, không tính các gia đình. Và đó phải là những người có quyền kiểm soát và khả năng tiếp cận trực tiếp đối với tài sản của mình.

“Trọng tâm đã dịch chuyển từ phương Tây sang phương Đông”, Rambus nói. Ông tin rằng châu Á sẽ vượt Bắc Mỹ về số lượng tỷ phú vào năm 2018.

Thanh Tùng - Tổng hợp

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast