“Chiếc iPhone 12 đầu tiên về Việt Nam giá không dưới 200 triệu đồng”

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc đưa iPhone 12 về Việt Nam sẽ rất khó khăn và đẩy giá bán lên cao.

Ngày 10/9, Apple Store thứ 3 tại Singapore khai trương. Đây là cửa hàng đầu tiên của Apple được thiết kế để nổi trên mặt nước. Thông tin về cửa hàng này thu hút sự quan tâm của cộng đồng buôn bán iPhone xách tay tại Việt Nam.

“Đáng ra năm nay tôi đã được đến đó. Nhưng vì Covid-19, có lẽ phải hẹn nơi này vào sang năm”, Thành Vinh, người từng 5 năm xếp hàng mua iPhone sớm tại Singapore chia sẻ.

“Chiếc iPhone 12 đầu tiên về Việt Nam giá không dưới 200 triệu đồng”

Vì dịch Covid-19, hình ảnh người mua kẻ bán trước cửa Apple Store Orchard, Singapore sẽ không còn nữa.

Không còn cảnh xếp hàng mua iPhone

Từ lâu, Singapore là địa chỉ quen thuộc cho giới buôn iPhone xách tay Việt Nam. Những năm trước, việc xếp hàng mua iPhone trong ngày mở bán mang về nguồn thu lớn. Với mỗi chiếc iPhone về sớm, người bán có thể kiếm được 5-10 triệu đồng. Với những người mới kinh doanh iPhone, đây là cơ hội kiếm tiền tốt, số khác coi đây là một chuyến du lịch kết hợp miễn phí.

Tuy vậy, tình hình dịch bệnh Covid-19 năm nay đã khiến mọi thứ bị đảo lộn.

“Chiếc iPhone 12 đầu tiên về Việt Nam giá không dưới 200 triệu đồng”

Hàng trăm người xếp hàng trước cửa Apple Store Orchard năm 2019.

“Hiện, hành khách vẫn có thể bay sang Singapore. Tuy vậy, khi đến, du khách buộc phải cách ly 7 ngày và xét nghiệm Covid-19. Lúc trở về, người đó phải được sự đồng ý của lãnh sự quán Việt Nam tại Singapore. Đồng thời, khi về Việt Nam, họ cũng phải cách ly thêm hai tuần”, Minh Trí, tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines chia sẻ về các thủ tục bắt buộc nếu muốn có mặt tại Singapore trong ngày iPhone mở bán.

Như vậy, nếu sử dụng cách thông thường, người buôn iPhone mất ít nhất 21 ngày để đi và về. “Những chiếc iPhone đó không thể gọi là sớm được. Vì vậy, chúng tôi từ bỏ”, ông Vinh nói thêm.

Bên cạnh đó, người muốn sang Singapore mua iPhone phải chịu thêm khoản phí 189 SGD, tương đương 3,2 triệu đồng để xét nghiệm Covid-19.

“Tổng lại chi phí máy bay, ăn, ở, xét nghiệm, cách ly... không biết xách tay bao nhiêu chiếc iPhone về mới có lời”, Tuấn Thanh, người có kinh nghiệm nhiều năm xếp hàng mua iPhone tại Singapore nói với Zing .

Theo ông Thanh, những người buôn bán iPhone năm nay hoàn toàn không có ý định sẽ sang Singapore xếp hàng mua iPhone sớm.

Càng khó đưa về, iPhone 12 càng đắt

“Việc xếp hàng mua iPhone sớm năm nay không có hy vọng. Vì vậy, mọi người đều ở nhà chờ các chuyến hàng từ Singapore gửi về”, ông Trần Đạt, chủ một cửa hàng di động tại Đà Nẵng cho biết.

Với tình hình này, nhiều người bán nhận định iPhone 12 tại Việt Nam sẽ trở thành mặt hàng hiếm trong 3 ngày đầu mở bán.

“Chiếc iPhone 12 đầu tiên về Việt Nam giá không dưới 200 triệu đồng”

Nhiều người xem việc xếp hàng mua iPhone tại Singapore là một trải nghiệm du lịch miễn phí.

“Dù khó nhưng nhiều người vẫn muốn đưa iPhone về sớm. Càng hiếm, càng khó thì chiếc iPhone đầu tiên về nước mới có giá cao”, Anh Vũ, người từng đưa chiếc iPhone 6S đầu tiên về Việt Nam cho biết.

Theo ông Anh Vũ, nếu chiếc iPhone 12 đầu tiên năm nay về đến Việt Nam, khả năng sẽ có giá trên 200 triệu đồng.

Singapore cấm tụ tập đông người

Ngoài ra, nếu có thể đặt chân đến Singapore, cảnh tượng hàng trăm người xếp hàng trước cổng Apple Store như những năm trước cũng không thể diễn ra.

Singapore còn sử dụng drone để kiểm soát việc tụ tập của người dân. Việc vi phạm các biện pháp phòng chống dịch tại Singapore là trái pháp luật.

“Chiếc iPhone 12 đầu tiên về Việt Nam giá không dưới 200 triệu đồng”

Những cảnh người mua kẻ bán trả giá trước cửa Apple Store sẽ không còn nữa.

Ngày 16/5, 7 người gồm 4 người Anh, 1 người Australia và 2 người Mỹ đã bị cảnh sát Singapore tạm giữ vì tụ tập thành nhóm trước một cửa hàng ở khu Robertson Quay.

Theo trang TNP của Singapore, trong 7 người kể trên có một số không đeo khẩu trang, số khác đeo không đúng cách và không đảm bảo khoảng cách 1 m theo quy định.

Để được tại ngoại, nhóm người trên phải nộp tiền bảo lãnh 3.000 SGD/người. Nếu bị kết án, mỗi người sẽ phải nộp phạt tối đa 10.000 SGD hoặc lĩnh 6 tháng tù.

Người bán không dám nhận cọc iPhone 12 sớm

Như mọi năm, sau đêm Apple ra mắt sản phẩm, các cửa hàng iPhone sẽ nhận tiền đặt cọc của khách để bắt đầu tuyển người xếp hàng mua iPhone.

Năm 2017, chiếc iPhone X đầu tiên tại Việt Nam được bán với giá 68 triệu đồng từ một cửa hàng trên đường Trần Quang Khải, quận 1, TP.HCM. Nhiều năm sau đó, những chiếc iPhone đầu tiên đều có giá trên 50 triệu đồng.

“Chiếc iPhone 12 đầu tiên về Việt Nam giá không dưới 200 triệu đồng”

iPhone 12 đầu tiên về Việt Nam được dự đoán có giá không dưới 200 triệu đồng.

“Năm nay không ai dám nhận tiền cọc để đưa iPhone về trong ngày đầu tiên cả, chuyện đó bất khả thi. Có nhiều yếu tố tác động, từ các chuyến bay bị hạn chế, có thể trong ngày mở bán iPhone không có chuyến bay nào”, Phúc Bửu, chủ cửa hàng di động tại Vũng Tàu, từng đi xếp hàng ở Singapore năm 2019, cho biết.

Tại Việt Nam, ngày 26/8, Chính phủ đã ban hành Nghị định 98/2020/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 15/10. Với mức xử phạt tăng từ 2-3 lần đối với hành vi kinh doanh hàng nhập lậu, nghị định này có thể gây ảnh hưởng rất lớn với giới buôn hàng xách tay, trong đó có iPhone xách tay.

“Khi con người không thể về cùng hàng hóa thì tất cả iPhone từ Singapore về Việt Nam đều phải khai báo hải quan, đóng thuế đầy đủ. Điều này góp phần khiến giá iPhone xách tay tại Việt Nam thời gian đầu sẽ rất cao”, ông Vinh kết luận.

“Chiếc iPhone 12 đầu tiên về Việt Nam giá không dưới 200 triệu đồng”

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast