Chọn máy lạnh mini thế nào

Để chọn được một máy phù hợp với gia đình, người dùng cần nắm được tính năng hay hiệu quả làm mát của sản phẩm.

Máy lạnh mini di động là lựa chọn làm mát hợp lý cho nhiều gia đình nhỏ. Đây là loại điều hòa được thiết kế rất tiện dụng với các bánh xe linh động, hiệu quả làm mát tức thì và dễ sử dụng. Tuy nhiên, trên thị trường lại đang có hàng chục thương hiệu khác nhau cung cấp dòng sản phẩm này, vậy làm sao để lựa chọn máy lạnh mini di động phù hợp nhất? Dưới đây là một số gợi ý.

Chọn máy lạnh mini thế nào

Máy lạnh mini cũng đòi hỏi không gian phòng kín.

Chọn công suất phù hợp với không gian

Giống như mọi máy điều hòa khác, máy lạnh mini di động cũng có công suất được tính theo đơn vị nhiệt Anh (BTU) trên giờ. Sản phẩm nào có chỉ số BTU cao hơn sẽ có khả năng làm mát nhanh hơn và phù hợp cho phòng lớn hơn. Do đó, người dùng nên lựa chọn máy lạnh mini di động có công suất phù hợp với không gian để đảm bảo hiệu quả làm mát như mong muốn.

Diện tích phòng tối ưu khi lựa chọn máy lạnh mini di động

Theo các chuyên gia về điện máy, mức công suất tối ưu cho không gian phòng được tính theo công thức 1m2/600 BTU. Nên các loại máy lạnh mini di động phổ biến có công suất 9.000 BTU (1HP) hoặc 12.000 BTU (1.5HP) sẽ tối ưu cho không gian dưới 15m2 hoặc 20m2. Chỉ số công suất thường được nhà sản xuất cung cấp đầy đủ trên thông tin sản phẩm.

Một yêu cầu khác về không gian cần xem xét khi lựa chọn máy lạnh mini di động là phải kín và có cửa sổ với kích thước tiêu chuẩn. Bởi vì sản phẩm này cũng làm mát với cơ chế tương tự điều hòa treo tường, cần không gian kín để giữ lại hơi lạnh, cửa sổ phù hợp để lắp các ống xả thoát hơi nóng và nước ra bên ngoài. Ngoài ra, một số phụ kiện bổ sung như nẹp cửa sổ và miệng chụp sẽ giúp người dùng dễ dàng lắp đặt ống xả của loại máy lạnh này.

Máy lạnh mini di động một chiều và 2 chiều

Hiện nay, máy lạnh mini di động trên thị trường có 2 loại: Máy lạnh mini di động một chiều và 2 chiều. Giống điều hòa truyền thống, loại máy lạnh 2 chiều, ngoài khả năng làm lạnh còn có thể làm ấm không khí. Những thiết bị này sẽ phù hợp cho điều kiện thời tiết ở miền Bắc, với 2 mùa cơ bản là mùa nóng và mùa lạnh. Trong khi đó, máy lạnh mini một chiều chỉ với khả năng làm lạnh là một lựa chọn hợp lý dành cho các hộ gia đình ở miền Nam, nơi nóng quanh năm.

Tuy nhiên, máy lạnh mini di động 2 chiều có giá thành đắt hơn khá nhiều so với loại một chiều. Thông thường, mức giá chênh lệch của 2 loại sản phẩm này thường là gấp 1,5 cho tới 2 lần. Vì thế, người dùng nên cân nhắc để lựa chọn 2 loại máy lạnh này sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng, tránh lãng phí.

Hiệu quả năng lượng

Giá điện và các chi phí sinh hoạt khác vẫn tiếp tục tăng. Do đó, người dùng nên ưu tiên những chiếc máy lạnh mini di động được trang bị công nghệ biến tần Inverter. Đây là công nghệ giúp kiểm soát công suất trên thiết bị, làm giảm hao phí năng lượng phát sinh. Theo tính toán của các chuyên gia tới từ Nhật Bản, máy lạnh có Inverter sẽ giảm mức tiêu thụ điện từ 30 đến 50% so với máy lạnh non-Inverter (tùy thuộc vào cách sử dụng).

Tất nhiên, loại máy lạnh mini di động có Inverter thường có giá thành cao hơn. Nhưng xét về lâu dài, sản phẩm sẽ tiết kiệm hơn vì giúp giảm hóa đơn thanh toán điện cho người dùng hàng tháng.

Ngoài ra, các chỉ số hiệu suất năng lượng (CSPF hoặc EER) được in trên tem dán cũng sẽ cho biết khả năng tiết kiệm điện của sản phẩm. Chỉ số này sẽ tỷ lệ thuận với mức độ hiệu quả năng lượng của máy lạnh mini di động.

Mức độ ồn

Máy lạnh mini di động khi hoạt động sẽ tạo ra tiếng ồn, bởi toàn bộ hệ thống làm mát của thiết bị đều đặt bên trong phòng. Một số sản phẩm có thể được nhà sản xuất liệt kê thêm chỉ số độ ồn (decibel). Chỉ số càng thấp thì máy lạnh sẽ hoạt động càng êm ái và ít ảnh hưởng tới người dùng. Theo các chuyên gia cho biết, các vật dụng được sử dụng thường xuyên trong gia đình không nên có chỉ số độ ồn vượt quá ngưỡng 60 dB (decibel).

Tính năng đặc biệt

Nhiều máy lạnh mini di động được nhà sản xuất cung cấp các tính năng đặc biệt giúp nâng cao trải nghiệm làm mát. Do đó, người dùng có thể xem xét nhu cầu sử dụng của cá nhân và gia đình để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Ví dụ, một số loại máy lạnh có tính năng lọc không khí, chống muỗi, lọc bụi và vi khuẩn, chế độ ngủ, hẹn giờ... sẽ là rất cần thiết cho những gia đình có trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast