Công nghệ tai nghe không dây Hybrid ANC có gì đặc biệt?

Công nghệ Hybrid ANC cho tai nghe không dây có gì đặc biệt?

ANC là viết tắt của active noise cancellation, tức chống ồn chủ động. Có ba kiểu chống ồn chủ động là chống ồn bên ngoài và chống ồn bên trong. Kiểu thứ ba là Hybrid ANC, như tên gọi của nó, kết hợp hai kiểu bên ngoài và bên trong.

Thực tế, công nghệ chống ồn đã được nghiên cứu và áp dụng cho tai nghe chụp tai (headphone) từ rất lâu nhưng không được các nhà sản xuất quảng bá quá nhiều. Tuy nhiên, với tai nghe nhét trong (earphone, trong đó lại gồm in-ear và earbuds), Hybrid ANC vẫn còn là khái niệm tương đối mới mẻ, do sự nhỏ gọn của earphone nên phải chờ công nghệ sản xuất vi mạch theo kịp.

Công nghệ Hybrid ANC về cơ bản là dùng các microphone siêu nhỏ đặt bên trong và bên ngoài tai nghe, sử dụng nó như các cảm biến âm thanh. Các microphone này sẽ thu nhận âm thanh, truyền tín hiệu đến bộ điều khiển để xử lý tạp âm, loại bỏ tiếng ồn trước khi đưa vào loa, phát vào tai người nghe.

Công nghệ tai nghe không dây Hybrid ANC có gì đặc biệt?

Hybrid ANC về cơ bản là công nghệ thu nhận âm thanh từ bên trong và bên ngoài, lọc và loại bỏ nó trước khi đưa vào tai người nghe

Hybrid ANC đã được hỗ trợ đầy đủ trên các dòng chip mới nhất của Qualcomm, bên cạnh những công nghệ giúp tăng cường thời lượng pin, hỗ trợ trợ lý ảo qua voice chat, tự động dừng phát nhạc khi rút tai nghe ra… Thậm chí, Qualcomm còn thiết kế hẳn tai nghe chống ồn bản mẫu để các đối tác tham khảo. Do đó, về cơ bản những nhà sản xuất tai nghe muốn sử dụng công nghệ này chỉ cần sẵn sàng chịu chi cho Qualcomm, bởi công nghệ này khá đắt đỏ.

Một số nhà sản xuất lớn có thể không cần phụ thuộc vào Qualcomm. Chẳng hạn, năm 2016, Táo khuyết đã trình làng dòng sản phẩm tai nghe AirPods với công nghệ Hybrid ANC trên con chip H1 do hãng này tự nghiên cứu & phát triển (R&D). Kết quả là người dùng khi đó phải bỏ ra 159 USD để mua sản phẩm này, lên tới 249 USD với bản AirPods Pro.

Tuy nhiên, trong khi khả năng chống ồn của AirPods đã được kiểm chứng. Những sản phẩm như AirB sẽ phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt với vô số các sản phẩm khác đã có mặt trên thị trường đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc, Hàn Quốc hay Mỹ.

Công nghệ tai nghe không dây Hybrid ANC có gì đặc biệt?
Theo Phương Nguyễn/ictnews

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast