Cuộc sống ở Ai Cập trở lại bình thường

Trong những ngày qua, thanh niên Ai Cập đã phát động một cuộc cách mạng mang tính cải tổ để đổi mới đất nước.

Cuộc sống và các hoạt động ở Ai Cập đã trở lại bình thường. Trong khi đó, Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang đã họp với lãnh đạo các phong trào, đảng phái chính trị để bàn về việc cải cách.

Tại quảng trường tự do Tahrir ngày 14/2 không còn người biểu tình hay lều trại. Lực lượng thanh niên, sinh viên tiếp tục các hoạt động thu dọn vệ sinh và sơn lại đường phố. Tại đây, lực lượng quân cảnh Ai Cập đã được triển khai để điều khiển giao thông và duy trì an ninh. Xe bọc thép và xe tăng vẫn được đặt tại các vị trí quan trọng quanh quảng trường tự do và trụ sở Liên đoàn Arab.

Cuộc sống ở Ai Cập trở lại bình thường ảnh 1

Thanh niên Ai Cập thu dọn vệ sinh đường phố

Trong khi đó, theo mạng tin Al Jazeera, cùng thời điểm này, các nhà lãnh đạo các đảng phái, phong trào đã họp với Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang do Bộ trưởng Quốc phòng Mohamed Hussein Tantawi đứng đầu. Cuộc gặp thảo luận về quá trình cải cách trong nước. Cuộc gặp này diễn ra một ngày sau khi Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang thông báo quản lý đất nước trong sáu tháng hoặc cho tới kỳ bầu cử quốc hội và Tổng thống sau khi sửa đổi hiến pháp. Hội đồng cũng giao cho Thủ tướng Ahmad Shafiq tiếp tục công việc thành lập chính phủ mới và chuẩn bị các bước bầu cử Hạ viện và Thượng viện cũng như bầu cử Tổng thống.

Các nhà lãnh đạo phong trào cách mạng nhân dân Ai Cập và các lực lượng chính trị đã hoan nghênh các bước đầu thực hiện của Hội đồng tối cao các lực lượng quân sự trong việc chuyển đổi sang dân chủ, giải thể Hạ viện và Thượng viện. Tuy nhiên, họ cũng yêu cầu dỡ bỏ lệnh khẩn cấp và thả tự do cho những người bị bắt giữ vừa qua.

Trong khi đó, Hội đồng an ninh cách mạng 25/1 trong thống báo mới đây nhấn mạnh rằng, ngày thứ Sáu tới (18/2) sẽ tổ chức tiệc mừng chiến thắng và thống báo việc thành lập Hội đồng an ninh cách mạng trong đó có đại diện của các bên.

Cuộc sống ở Ai Cập trở lại bình thường ảnh 2

Sơn lại vỉa hè

Trong những ngày qua, thanh niên Ai Cập đã phát động một cuộc cách mạng mang tính cải tổ để đổi mới đất nước. Phong trào cách mạng thanh niên 25/1 đã có những hành động cụ thể và đưa ra lời kêu gọi trên mạng internet facebook. Lực lượng thanh niên Ai Cập đã kêu gọi cùng nhau chống việc nhận đút lót, không trêu chọc con gái, phụ nữ, không vứt rác ra đường, tôn trọng luật giao thông, khi phát hiện những sai phạm trong xã hội báo cáo với cơ quan chức năng, không lái xe với tốt độ cao, thực hiền quyền và nghĩa vụ với luật pháp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như chống bán giá quá cao…./.

Theo VOVnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast