Cướp biển Somalia tấn công các vùng biển châu Á

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Robert Willard vừa đưa ra cảnh báo hải tặc Somalia đang ngày càng tiến sâu hơn vào các vùng biển châu Á, đồng thời cho biết giải pháp duy nhất để đối phó với thực trạng trên là khôi phục sự ổn định tại quốc gia vùng sừng châu Phi này.

Ông Willard cho biết, trước tình trạng các lực lượng hải quân quốc tế tăng cường hợp tác chống cướp biển, hải tặc Somalia đã bắt đầu chuyển địa bàn hoạt động sang các vùng biển thuộc Ấn Độ Dương.

Tại Maldives, quần đảo với khoảng 1.192 đảo san hô lớn nhỏ và nổi tiếng với các khu nghỉ dưỡng sang trọng, hải tặc Somalia đang trở thành mối đe dọa. Hiện có rất nhiều tàu của cướp biển neo đậu dọc các bãi biển thuộc quần đảo này.

Theo Cục Hải quân quốc tế có trụ sở tại Malaixia, cướp biển Somalia hiện đang bắt giữ 33 tàu thuyền cùng 712 con tin.

Cướp biển Somalia. Nguồn: Internet
Cướp biển Somalia. Nguồn: Internet

Các lực lượng hải quân quốc tế đã tăng cường nhiều hoạt động chống cướp biển tại Vịnh Ađen kể từ năm 2008. Tuy nhiên, Đô đốc Willard cho rằng đây chỉ là một phần trong nỗ lực chống nạn cướp biển, các tổ chức quốc tế cần phải giải quyết những vấn đề trọng tâm của Somalia như đảm bảo sự bình ổn và vấn đề việc làm cho thanh niên.

Đô đốc Willard cũng đánh giá cao hành động tập thể của các nước Đông Nam Á trong việc trấn áp nạn cướp biển từng một thời hoành hành tại Eo biển Malacca, con đường huyết mạch vận chuyển dầu mỏ của các nền kinh tế lớn ở châu Á.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast