Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak bị tù chung thân

Ngày 2/6, cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã bị kết án tù chung thân vì tội ra lệnh giết hại hàng trăm người biểu tình tham gia làn sóng chống chính phủ trong tháng 1-2/2011 khiến ông Mubarak phải rời bỏ quyền lực sau đó.

Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã bị kết án tù chung thân
Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã bị kết án tù chung thân

Chủ tọa bồi thẩm đoàn Tòa án Hình sự Cairô, ông Ahmed Refaat, cho biết phán quyết trên được đưa ra sau 49 phiên xét xử kể từ ngày 3/8/2011.

Cùng bị kết án tù chung thân với tội danh tương tự còn có cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib el-Adli, tuy nhiên 6 cựu chỉ huy cảnh sát được tha bổng.

Các cáo buộc tham nhũng đối với hai con trai của ông Mubarak là Alaa và Gamal bị hủy do đã hết thời hạn được ấn định theo luật và vị cựu tổng thống cũng được tuyên trắng án với cáo buộc tham nhũng.

Theo hiến định, ông Mubarak và các bị cáo sẽ có 60 ngày để nộp đơn kháng cáo.

Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, khoảng 7.000 cảnh sát và binh sĩ quân đội đã được huy động tham gia công tác đảm bảo an ninh cho phiên tòa. Tuy nhiên, đụng độ đã xảy ra ngay sau khi tòa án công bố phán quyết đối với ông Mubarak và các quan chức chính quyền cũ khiến lực lượng bảo vệ an ninh phải dọa dùng vũ khí để giải tán.

Một nhóm người ủng hộ ông Mubarak đã bị cảnh sát bắt giữ vì tội đập phá xe cộ và sử dụng súng đạn trái quy định.

Ai Cập hiện nằm dưới sự lãnh đạo của quân đội kể từ khi ông Mubarak buộc phải từ chức ngày 11/2/2011 sau 18 ngày diễn ra các cuộc biểu tình vũ bão trên khắp toàn quốc./.

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast