Đài Loan bắt 229 kg heroin trên máy bay từ Việt Nam

Giới chức Đài Loan vừa tịch thu 229 kg heroin trên một máy bay chở hàng từ Việt Nam và bắt giữ 7 nghi phạm.

Lượng heroin bị tịch thu từ máy bay chở hàng ở sân bay Đào Viên - Ảnh: AFP
Lượng heroin bị tịch thu từ máy bay chở hàng ở sân bay Đào Viên - Ảnh: AFP

Ngày 18.11, tờ Taipei Times đưa tin giới điều tra Đài Loan vừa phá vụ buôn lậu heroin qua máy bay chở hàng, lớn nhất vùng lãnh thổ này từ trước tới nay. Theo đó, cảnh sát phối hợp với Lực lượng hải quan Đài Loan đã lục soát một máy bay chở hàng từ Việt Nam ngay sau khi nó hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đào Viên vào khoảng 3 giờ 20 phút sáng 17.11 (giờ địa phương) và phát hiện 600 bánh heroin nặng tổng cộng 229 kg được giấu trong 12 cái loa lớn.

Cục Điều tra tội phạm Đài Loan (CIB) ước tính số heroin này có thể được bán sỉ với giá khoảng 300 triệu USD và nếu bán lẻ thì lợi nhuận phi pháp còn hơn gấp 10 lần. Giới chức CIB cho hay các bánh heroin nói trên được phủ sô cô la bên ngoài nhằm tránh bị chó nghiệp vụ phát hiện nhưng vẫn không qua mắt được lực lượng chức năng. Số hàng này được cho là sản xuất tại Myanmar và đang trên đường đến Đài Loan qua ngả Việt Nam.

Trả lời phóng viên Thanh Niên qua số điện thoại đường dây nóng ngày 18.11, một cán bộ thuộc Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho hay lãnh đạo văn phòng đang làm việc với các cơ quan hữu trách Đài Loan về vụ việc trên.

Do vụ việc đang trong vòng điều tra nên những thông tin về số hiệu máy bay, chủ sở hữu, hãng vận chuyển và địa điểm xuất phát từ Việt Nam đều chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo website Flightaware.com - chuyên thống kê lịch trình hàng không quốc tế - vào thời điểm nói trên có một chuyến bay chở hàng mang số hiệu CI5886 của hãng hàng không China Airlines (Đài Loan) hạ cánh xuống sân bay Đào Viên. Chuyến bay này xuất phát từ Penang (Malaysia) và quá cảnh ở TP.HCM.

Cũng theo Taipei Times, CIB bắt 7 nghi phạm được cho là người Đài Loan. Trong đó nghi phạm họ Ông làm việc cho một công ty vận chuyển hàng hóa và có liên hệ với nhiều kênh vận chuyển hàng trong khu vực. Nghi phạm Ông đã đến Việt Nam và Trung Quốc nhiều lần có thể là để xử lý các lô hàng ma túy.

Taipei Times dẫn thông báo từ CIB cho hay giới điều tra bắt đầu theo dõi nhóm của Ông từ năm ngoái và đã nghe lén khoảng 20 đường dây điện thoại với sự cho phép của tòa án. Theo cơ quan này, Ông và những nghi phạm khác được một số tòng phạm Đài Loan sống ở Trung Quốc đại lục tiếp tay thực hiện vụ buôn lậu heroin trên.

Văn Khoa

Nguồn: Thanh Niên online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast