Đảng đối lập Campuchia bắt đầu cuộc biểu tình 3 ngày

Sáng 23/10, hàng nghìn người ủng hộ đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập đã tụ tập tại Quảng trường Dân chủ ở thủ đô Phnom Penh, bắt đầu cuộc biểu tình kéo dài ba ngày đòi xem xét lại kết quả cuộc bầu cử Quốc hội khóa V vừa qua.

Một cuộc biểu tình của CNRP. Ảnh minh họa. (Nguồn: Xuân Khu/TTXVN)
Một cuộc biểu tình của CNRP. Ảnh minh họa. (Nguồn: Xuân Khu/TTXVN)

Trong một thông báo, CNRP cho biết khoảng 40.000 người đến từ 24 tỉnh và thành phố trong cả nước sẽ tham gia cuộc biểu tình.

Sau khi tập trung tại Quảng trường Dân chủ, vào lúc 3 giờ chiều 23/10, người biểu tình sẽ tuần hành đến Văn phòng Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc tại Campuchia để trao kiến nghị có 2 triệu chữ ký và dấu điểm chỉ, đề nghị Liên hợp quốc và các nước ký Hiệp định Paris về hòa bình cho Campuchia năm 1991 giúp can thiệp đòi công lý cho những cử tri đã bỏ phiếu cho đảng CNRP.

Trong hai ngày 24-25/10, người biểu tình sẽ tiếp tục đến các Đại sứ quán các nước Mỹ, Pháp, Anh, Australia, Nga, Nhật Bản, Indonesia và Trung Quốc để trao kiến nghị.

Sau nhiều tranh cãi, Bộ Nội vụ Campuchia đã cho phép CNRP tổ chức biểu tình từ ngày 23-25/10 tại Quảng trường Dân chủ, với điều kiện chỉ biểu tình ban ngày và cấm cắm trại qua đêm, đồng thời người biểu tình tuần hành đến Văn phòng Liên hợp quốc và các đại sứ quán để trao kiến nghị phải chia thành từng đoàn chỉ gồm 1.000 người.

Nguồn tin cảnh sát cho biết có khoảng 1.000 cảnh sát và quân cảnh được huy động để bảo đảm trật tự, an ninh trong các ngày biểu tình. Tuy nhiên, trong sáng 23/10, các rào chắn của cảnh sát và quân cảnh đã không được dựng lên trên nhiều tuyến phố như khi diễn ra các cuộc biểu tình trước đó của CNRP.

Quan chức phụ trách đối ngoại của CNRP, bà Mu Sochua dẫn lời Tư lệnh cảnh sát Phnom Penh, Đại tướng Chuon Sovann cho biết cảnh sát sẽ không dựng các hàng rào chắn trên các đường phố nếu không có bạo lực xảy ra./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast