'Đe dọa hạt nhân không phải trò đùa'

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon lo ngại tình hình căng thẳng ngày một tăng trên bán đảo Triều Tiên, sau khi có tin Bình Nhưỡng di chuyển một quả tên lửa đến bờ đông.

Ông Ban Ki-moon bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng leo thang tại Triều Tiên. Ảnh: BBC.
Ông Ban Ki-moon bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng leo thang tại Triều Tiên. Ảnh: BBC.

Tại họp báo hôm qua tại Tây Ban Nha, Tổng thư ký LHQ cho biết "khủng hoảng không mong muốn" hiện nay trên bán đảo Triều Tiên sẽ gây ra những "tác động nghiêm trọng".

"Những mối đe dọa về hạt nhân không phải là một trò chơi mà nó thật sự nghiêm trọng. Với những tuyên bố mới đây của Triều Tiên, tôi cho rằng họ đã đi quá xa", BBC dẫn lời ông Ban Ki-moon. Tổng thư ký cũng kêu gọi các bên làm dịu tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, cùng tham gia đối thoại và thương lượng.

Trong khi đó, phía Nga cho rằng những hành động của Bình Nhưỡng đã "vi phạm quy định của Hội đồng Bảo an và không thể chấp nhận". Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich bình luận rằng việc nối lại đàm phán sáu bên sẽ trở nên rất phức tạp nếu như Triều Tiên không chấm dứt những hành động đe dọa của họ.

Trước đó, Bình Nhưỡng đe dọa về một cuộc tấn công hạt nhân vào Mỹ. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng tên lửa của Bình Nhưỡng không mang đầu đạn hạt nhân.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho hay, những lời đe dọa của Triều Tiên đã quá quen thuộc và Mỹ đã chuẩn bị mọi biện pháp phòng vệ cần thiết. Đáp trả lời đe dọa tấn công hạt nhân của Triều Tiên, Mỹ triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD tới căn cứ quân sự tại đảo Guam ở Thái bình dương.

Nhật Bản cũng đang hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc trong việc theo dõi những động thái sắp tới của Bắc Triều Tiên và cho biết, Nhật Bản đã chuẩn bị tinh thần cho "tình huống xấu nhất".

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast