Điện thoại "cục gạch" Nokia 3310 cháy hàng ở Việt Nam

Chỉ sau một ngày, mẫu điện thoại có tính năng cơ bản giá hơn 1 triệu đồng được nhiều nơi thông báo hết hàng, mức độ quan tâm với sản phẩm này chẳng thua kém iPhone hay smartphone cao cấp nào.

dien thoai cuc gach nokia 3310 chay hang o viet nam

Nhiều hệ thống lớn và cửa hàng thông báo hết hàng Nokia 3310 chỉ sau đúng một ngày.

Tìm kiếm ở các cửa hàng, tra cứu trên mạng rồi gọi điện trực tiếp đến nhiều nơi nhưng anh Xuân Quý (Đống Đa, Hà Nội) vẫn chưa thể mua được một chiếc Nokia 3310 đời mới vừa bán ra thị trường trong ngày 22/5. Cứ nghĩ một chiếc điện thoại tính năng cơ bản (feature-phone), giá rẻ thì chẳng mấy người mặn mà, nhưng không ngờ, giờ muốn mua mà vất vả chẳng khác săn iPhone ngày đầu về Việt Nam, người dùng này than thở.

Ra mắt từ cuối tháng 2 tại triển lãm MWC 2017, nhưng tới giờ Nokia 3310 mới có mặt trên thị trường với giá 1,059 triệu đồng. Đây không phải là mẫu điện thoại duy nhất của Nokia trên thị trường hay có tính năng quá đặc biệt, nhưng việc được cho là sản phẩm hồi sinh từ mẫu điện thoại Nokia nổi tiếng gần 20 năm trước, 3310, khiến sản phẩm này bất ngờ nhận được quan tâm của nhiều người.

Tình trạng khan hiếm, nhiều nơi bị "cháy hàng” Nokia 3310 để bán ra ngay trong ngày đầu tiên được nhiều cửa hàng ở Hà Nội và TP HCM xác nhận. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do đợt hàng đầu được về thị trường Việt Nam rất khiêm tốn, không đủ đáp ứng nhu cầu. Số lượng máy được nhà phân phối giao cho đại lý và cửa hàng khá ít ỏi. Một cửa hàng lớn ở phố Huế (Hà Nội) cho biết dù thân quen với nhà phân phối nhưng cũng chỉ được giao hơn 20 chiếc. Ngay cả những hệ thống bán lẻ lớn, nếu chia theo số lượng cửa hàng trên toàn quốc thì mỗi nơi cũng chỉ có được 1 chiếc để bán ra trong ngày đầu tiên.

Theo hệ thống FPT Shop, trong một giờ đầu tiên giao hàng họ đã đưa ra thị trường 500 máy. Trong số hơn 400 cửa hàng của hệ thống này trên toàn quốc, sau một ngày chỉ còn vài nơi sót lại Nokia 3310 và cũng không có đủ màu. Tương tự tại hệ thống Thế giới di động, ngày đầu tiên họ cũng chỉ có được 1.500 máy để bán và tại nhiều điểm, người mua giờ phải đặt và chờ đợi 2 đến 7 ngày sau mới có máy.

Việc Việt Nam là một trong những thị trường bán Nokia 3310 sớm nhất, cùng lúc với nhiều nơi trên thế giới khiến cho lượng hàng đưa ra thị trường trong đợt đầu không nhiều. Đại diện nhà phân phối sản phẩm tại Việt Nam chia sẻ và cho biết phải tới tuần sau, đầu tháng 6, lượng máy đưa về thị trường mới ổn định.

Khan hiếm hàng và khó mua tuy nhiên, thị trường không có tình trạng thổi giá Nokia 3310 trong ngày đầu như iPhone hay một số mẫu smartphone cao cấp khác.

Theo các cửa hàng, phần đông người tìm mua 3310 vì họ yêu thích thương hiệu Nokia và việc hồi sinh lại model nổi tiếng trong quá khứ khiến nhiều người tò mò. Nhu cầu sử dụng không phải là lý do chính nên không có tình trạng đội giá, nhiều người chấp nhận đợi thêm vài ngày. Thực tế, trên thị trường chính hãng vẫn còn đầy mẫu điện thoại feature phone khác của Nokia như 105, 108 hay 230… và tính năng tương tự. Giá bán 1 triệu đồng của 3310 không đắt cũng chẳng rẻ, nằm ở giữa những model Nokia đang có trên thị trường.

dien thoai cuc gach nokia 3310 chay hang o viet nam

3310 phiên bản 2017 đặt cạnh đàn anh ra mắt từ năm 2000.

Nokia 3310 phiên bản 2017 cũng đánh dấu màn tái xuất lại thị trường smartphone của thương hiệu Phần Lan thời gian tới. Sau 3310, các mẫu Android Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6 cũng rục rịch xuất hiện trên thị trường quốc tế và Việt Nam.

Thay vì sử dụng Windows Phone và gắn kèm thương hiệu Lumia, những sản phẩm này sử dụng hệ điều hành Android nguyên bản của Google. Bên cạnh đó, Microsoft không còn chịu trách nhiệm cho các smartphone và điện thoại Nokia thời gian tới nữa mà thay vào đó là HMD Global, một công ty Phần Lan mới thành lập và vừa nắm giữ quyền sử dụng thương hiệu điện thoại Nokia.

Nokia 3310 là mẫu điện thoại đầu tiên dưới danh nghĩa của HDM Global tại thị trường Việt Nam. Phía bên trong máy ở phần in thông tin IMEI là thông tin sản phẩm do HMD Global Oy sản xuất ở Việt Nam. Đây cũng là chi tiết có thể nhận biết sản phẩm Nokia 3310 chính hãng với một số máy nhái, giả được bán ra với giá vài trăm nghìn đồng đã bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast