Doanh nghiệp Việt “đe dọa” công ty ngoại về thị phần smartphone

(Baohatinh.vn) - Nhiều công ty Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng hoặc “lấn sân” sang lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh, đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất nước ngoài, đặc biệt là Samsung Electronics - cái tên đang chi phối thị trường trong nước.

Doanh nghiệp Việt “đe dọa” công ty ngoại về thị phần smartphone

Một mẫu điện thoại Bphone của Bkav. (Ảnh: Reuters)

Tập đoàn Vingroup - nhà phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam - đã công bố kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh bắt đầu từ năm nay, trong khi hãng điện tử Asanzo đặt mục tiêu sản xuất 600.000 smartphone trong năm 2018, tăng 50 lần so với năm ngoái.

Trong khi Samsung chiếm gần một nửa thị phần thị trường smartphone tại Việt Nam, các công ty nội địa sẽ lựa chọn cách thức tiếp cận thị trường từ các sản phẩm giá rẻ.

Vingroup hồi giữa tháng trước thông báo thành lập Công ty VinSmart với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Công ty VinSmart sẽ hoạt động trong hai lĩnh vực chính. Một trong số đó là sản xuất các thiết bị điện tử thông minh, mở đầu là điện thoại thông minh với thương hiệu Vsmart. Nhà máy Vsmart sẽ được đầu tư xây dựng tại tổ hợp sản xuất ôtô VinFast ở khu kinh tế Đình Vũ, Cát Hải (Hải Phòng) theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tại Việt Nam, Samsung đã tạo ra một trung tâm sản xuất smartphone bằng cách đưa các nhà cung cấp Hàn Quốc, Nhật Bản và các đối tác khác đến thị trường này. Một vài đối tác của Samsung hiện cũng “bắt tay” với các công ty sản xuất smartphone của Việt Nam.

Hơn nữa, các công nghệ cần thiết phục vụ cho quá trình sản xuất smartphone cũng được chia sẻ khi các kỹ sư rời bỏ các công ty nước ngoài để gia nhập các doanh nghiệp Việt.

Thị trường smartphone ở Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng với tốc độ khoảng 10%/năm. Doanh số bán tăng hơn gấp đôi trong năm ngoái, lên 15 triệu chiếc, so với năm 2014.

Chỉ mới gia nhập thị trường Việt Nam năm 2012, sau 5 năm, Oppo đã vượt qua Apple để trở thành nhà cung cấp smartphone lớn thứ hai tại đất nước hình chữ “S” nhờ vào các tính năng như chụp ảnh selfie tiên tiến. Một nhà sản xuất khác đến từ Trung Quốc là Xiaomi cũng đang nỗ lực mở rộng thị trường thông qua việc hợp tác với nhà bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng Digiworld.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, cho biết, với điện thoại thông minh, Vingroup sẽ dùng nguyên tắc như với ôtô điện. Đó là đi từ phân khúc dưới đi lên, bắt đầu với các mức giá hợp lý, tương đối bình dân, sau đó sẽ dần cho ra mắt các dòng sản phẩm cao cấp. Giai đoạn đầu, Vsmart được định hướng là sản phẩm tốt - giá tốt - hậu mãi cực tốt. Nikkei dẫn một nguồn thạo tin cho biết Vingroup đã hợp tác với một nhà sản xuất smartphone nước ngoài để thực hiện dự án.

Hãng sản xuất tivi Việt Asanzo dự định chi 200 tỷ đồng để đẩy mạnh sản xuất smartphone trong năm nay. Asanzo gia nhập thị trường smartphone năm ngoái bằng việc cho ra mắt hai mẫu điện thoại. Đến nay, hãng đã xuất xưởng 12.000 chiếc cho cả hai mẫu.

Năm 2018, Asanzo lên kế hoạch mỗi quý ra mắt một mẫu điện thoại mới. Dự định sản xuất hơn 600.000 chiếc trong năm nay.

Chủ tịch công ty Asanzo Phạm Văn Tam cho hay, Asanzo đang cân nhắc việc cho ra mắt các mẫu điện thoại rẻ tiền, có giá khoảng 1 triệu đồng, với các chức năng cơ bản. Các mẫu điện thoại của Samsung bán tại Việt Nam có giá dao động từ 2,5-25 triệu đồng/chiếc. Trong khi khoảng giá cho các sản phẩm mang thương hiệu iPhone của Apple là từ 9-30 triệu đồng/chiếc.

Doanh thu năm 2017 của Asanzo là 4,62 nghìn tỷ đồng, trong đó 90% đến từ mảng sản xuất, kinh doanh tivi. Smartphone chỉ đóng góp chưa đến 1% vào tổng doanh thu năm ngoái của Asanzo, tuy nhiên, công ty dự định nâng con số này lên 30% vào năm 2020.

Hãng bảo mật Bkav ra mắt mẫu smartphone nội địa đầu tiên của Việt Nam năm 2015 với tên gọi Bphone. Vào thời điểm này, mẫu điện thoại thông minh của Bkav có giá thấp hơn iPhone của Apple khoảng 40%.

Nhiều nguồn tin cho biết Bkav sẽ cho ra mắt mẫu Bphone mới trong hè này, tuy nhiên, đến nay công ty vẫn chưa ra thông báo chính thức nào.

Thị trường smartphone tại Việt Nam đã mở rộng nhanh chóng trong những năm gần đây. Ước tính, có khoảng từ 30-40 triệu chiếc đang được sử dụng. Chỉ tính riêng trong năm 2017, 15 triệu smartphone đã được bán ra.

Doanh nghiệp Việt “đe dọa” công ty ngoại về thị phần smartphone

Samsung chiếm 46,5% thị phần smartphone Việt Nam, đứng sau là Oppo Electronics của Trung Quốc (với 19,4%) và Apple (với 9,2%).

Ngay cả những hãng sản xuất điện thoại tên tuổi cũng đang gặp khó tại Việt Nam bởi người tiêu dùng địa phương khá khó tính. Điện thoại thông minh Nokia và Sony của Nhật sản xuất không được nhiều người tiêu dùng ưa thích.

Tương lai của những chiếc điện thoại thông minh sản xuất bởi các công ty Việt Nam sẽ phụ thuộc vào việc liệu họ có thể sản xuất sản phẩm có những tính năng hấp dẫn, giá cả phải chăng, liệu họ có thể thu hút người tiêu dùng thông qua các dịch vụ mạng xã hội và một số chiến lược tiếp thị khác.

(Theo Nikkei)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast