EU liệt Hezbollah vào danh sách tổ chức khủng bố

Liên minh châu Âu (EU) ngày 22/7 đã liệt phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah ở Lebanon vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Hezbollah được coi là đồng minh chủ chốt của Iran, Syria. (Nguồn: BBC)
Hezbollah được coi là đồng minh chủ chốt của Iran, Syria. (Nguồn: BBC)

Theo một quan chức ngoại giao EU, tại hội nghị ngoại trưởng EU diễn ra ở Brussels (Bỉ), 28 nước thành viên EU đã nhất trí đưa phong trào Hồi giáo Hezbollah vào danh sách các tổ chức khủng bố sau khi nhóm vũ trang này liên tục bị cáo buộc liên quan đến các vụ tấn công khủng bố, trong đó vụ tấn công đoàn khách du lịch Israel ở Bulgaria năm ngoái làm 5 người Israel thiệt mạng.

Ngoại trưởng Anh William Hague khẳng định quyết định đưa nhóm vũ trang Hồi giáo ở Lebanon này vào "danh sách đen" của EU càng cho thấy sự quyết tâm và sự thống nhất của EU trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cho rằng quyết định trên là câu trả lời của EU cho những hành động khủng bố.

Theo các bộ trưởng EU, tất cả các giao dịch tài chính hợp pháp tại Lebanon sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định mới này và EU vẫn duy trì các mối quan hệ ngày càng rộng mở với Lebanon.

EU đã từng nhiều lần có ý định đưa Hezbollah vào danh sách các nhóm khủng bố nhưng lo ngại việc làm này có thể gây ra bất ổn ở Lebanon và các quốc gia láng giềng của nước này.

Hezbollah, theo tiếng Arập có nghĩa là "Đảng của Thượng đế," là một tổ chức chính trị, vũ trang của người Lebanon theo đạo Hồi dòng Shi'a.

Nhóm này được thành lập vào năm 1982 nhằm phản ứng trước sự kiện Israel xâm lược Lebanon để đẩy Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) ra khỏi Lebanon.

Hezbollah được coi là đồng minh chủ chốt của Iran, Syria và được xem như kẻ thù "không đội trời chung" của Israel./.

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast