EU yêu cầu Mỹ giải thích thông tin bị tình báo Mỹ theo dõi

Chủ tịch Nghị viện châu Âu cho rằng nếu thông tin này là sự thật, quan hệ song phương sẽ bị ảnh hưởng tồi tệ.

Trước thông tin các cơ quan an ninh và tình báo của Mỹ cài đặt thiết bị theo dõi tại các văn phòng của Liên minh châu Âu (EU), ngày 30/6, khối này đã bày tỏ sự tức giận và yêu cầu Washington giải thích, đồng thời cảnh báo nếu những cáo buộc này đúng sự thật thì quan hệ song phương sẽ bị ảnh hưởng tồi tệ.

Nghị viện Liên minh châu Âu (Ảnh: Press TV)
Nghị viện Liên minh châu Âu (Ảnh: Press TV)

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz cho biết, nếu báo cáo trên là đúng sự thật thì việc này sẽ khiến 2 bên mất niềm tin vào nhau, nhất là trong bối cảnh 2 bên đang bắt đầu các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Mỹ.

Ông Schulz nói: “Tôi bị sốc nếu như các cáo buộc cho rằng mạng lưới tình báo của chính quyền Mỹ đã cài đặt các thiết bị nghe lén tại các văn phòng của EU ở Brussels và Mỹ là sự thật. Việc này liệu có thể trở thành nền tảng cho một mối quan hệ mang tính xây dựng, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau được không? Tôi cho là không. Do đó câu hỏi đầu tiên của tôi là liệu các thông tin trên có phải sự thật hay không. Và trong trường hợp là sự thật thì họ cần phải giải thích về việc này”.

Trước đó, tuần báo "Der Spiegel" của Đức số ra ngày 29/6 cho biết dựa trên các tài liệu mật, một số có được từ cựu chuyên gia phân tích của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden, các cơ quan an ninh và tình báo của Mỹ không chỉ đã "cài rệp" tại các văn phòng của EU mà còn đột nhập vào hệ thống máy tính nội bộ của khối này để thu thập tin tức tình báo.

Văn phòng đại diện của EU tại Liên Hợp Quốc ở New York cũng bị cài các thiết bị tương tự./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast