Facebook biết gì về bạn? Câu trả lời sẽ khiến ai nấy đều hết cả hồn

Với hơn 2 tỷ người sử dụng và hơn 900 triệu lượt truy cập mỗi ngày, Facebook đang nắm nhiều thông quan trọng của nhiều người mà không ai hay biết.

Facebook là một trong những trang mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Với hơn 2 tỷ người sử dụng và hơn 900 triệu lượt truy cập mỗi ngày, Facebook là một trong những công cụ hữu ích để mọi người trên toàn thế giới có thể kết nối với nhau.

Trong những tháng gần đây khi bê bối Facebook ngập tràn trên các mặt báo, chắc hẳn nhiều người sử dụng đã biết rằng mạng xã hội này đang nắm giữ rất nhiều thông tin của họ, nhưng cụ thể bao nhiêu thông tin đang được Facebook nắm giữ và chúng chi tiết đến mức độ nào? Nếu bạn vẫn đang có nhiều thắc mắc thì dưới đây chính là những dữ liệu quan trọng mà Facebook đang thu thập từ bạn.

Thẻ tín dụng

Facebook biết gì về bạn? Câu trả lời sẽ khiến ai nấy đều hết cả hồn

Với những giao dịch mua sắm như game online, vé tham gia đại nhạc hội hay donate “đóng góp” cho các công việc thiện nguyện,… người dùng đã vô tình cung cấp thông tin thẻ tín dụng cho Facebook.

Bên cạnh đó, Facebook còn có thể dễ dàng theo dõi việc chi tiêu, mua sắm của bạn thông qua các giao dịch, và sử dụng thông tin này để xây dựng nên một hồ sơ cá nhân về bạn.

Dữ liệu điện thoại

Facebook biết gì về bạn? Câu trả lời sẽ khiến ai nấy đều hết cả hồn

Thống kê của Hootsuite và We Are Social cũng cho thấy lượng người sử dụng smartphone hiện nay lên tới 5 tỷ người dùng, chiếm 2/3 dân số thế giới. Nhu cầu sử dụng smartphone càng nhiều đồng nghĩa với việc gia tăng nhu cầu sử dụng mạng xã hội. Các con số thống kê cho thấy lượng người dùng mạng xã hội nói chung trên toàn thế giới đã chạm ngưỡng xấp xỉ 3,3 tỷ. Trong đó, Facebook vẫn đang dẫn đầu với 2,23 tỷ người dùng,

Chỉ tính đến năm ngoái, có đến 63% người dùng Facebook trên nền tảng di động. Tuy nhiên, ứng dụng Facebook còn được biết đến như một dạng ứng dụng “Grabby”, thu thập càng nhiều dữ liệu người dùng càng tốt.

Khi được cài đặt vào smartphone, người dùng sẽ được Facebook gợi ý cung cấp danh bạ để tìm bạn trên mạng xã hội này. Tuy nhiên, đây chỉ là một cách mạng xã hội này tạo lập các hồ sơ ẩn về những người có liên quan đến bạn, thậm chí cả những người không sử dụng mạng xã hội này. Trên nền tảng Android, Facebook còn có quyền truy xuất và lưu giữ dữ liệu lịch sử cuộc gọi của người dùng, thu thập dữ liệu SMS khi người dùng “lỡ” cho phép ứng dụng quyền truy cập vào các dữ liệu kể trên.

Sở thích mua hàng

Facebook biết gì về bạn? Câu trả lời sẽ khiến ai nấy đều hết cả hồn

Dựa theo mô hình kinh doanh quảng cáo của Google, Facebook cũng đang xây dựng một đế chế của riêng mình khi có đến 98% thu nhập của hãng đến từ kinh doanh quảng cáo. Và để biết đối tượng nào cần loại quảng cáo gì, Facebook sẽ tiến hành thu thập các thói quen mua sắm, những từ khoá người dùng tìm kiếm, những đoạn video người dùng xem qua, những lượt like,… để có thể hướng đến đối tượng chính xác.

Facebook biết bạn là ai

Facebook biết gì về bạn? Câu trả lời sẽ khiến ai nấy đều hết cả hồn

Khi bạn tạo tài khoản, điều đầu tiên mà Facebook yêu cầu bạn cung cấp là tên tuổi, ngày/tháng/năm sinh và ảnh đại diện. Không chỉ giúp người quen có thể nhận ra bạn, bức ảnh đại diện này còn khiến người khác dễ dàng nhớ đến bạn hơn nếu bạn có một cái tên quá phổ biến.

Tuy nhiên, Facebook cũng không tốt lành gì đâu. Những bức ảnh đại diện này sẽ được Facebook nhận diện thông qua hệ thống quét khuôn mặt bằng trí tuệ nhân tạo và biến chúng thành một cơ sở dữ liệu khổng lồ.

Vào đầu năm nay, Facebook còn bị kiện tập thể chỉ vì nhiều người dùng khẳng định họ không đồng ý tham gia vào chương trình nhận diện khuôn mặt của mạng xã hội này. Cũng từ đó, nhiều người mới biết trong những thứ Facebook thu thập còn có dữ liệu khuôn mặt của người sử dụng.

Facebook nhớ mọi thứ

Facebook biết gì về bạn? Câu trả lời sẽ khiến ai nấy đều hết cả hồn

Trong khi nhiều người trong chúng ta thậm chí còn chẳng nhớ mình ăn gì vào buổi sáng, tạo tài khoản lúc nào, từng kết bạn và huỷ kết bạn với ai,… thì Facebook lại nhớ tất tần tật, miễn chúng là dữ liệu của người dùng.

Thậm chí, tính năng Facebook Location Services giúp người dùng “check-in” sống ảo còn giúp Facebook thu thập thông tin vị trí người dùng để biết chính xác hiện bạn đang ở đâu và mọi nơi bạn đi.

Theo Saostar

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast