Facebook né tránh xử lý tin độc hại tại Việt Nam

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng các mạng xã hội xuyên biên giới vẫn né tránh việc ngăn chặn thông tin xấu độc tại Việt Nam.

Facebook né tránh xử lý tin độc hại tại Việt Nam

Tại hội thảo đánh giá hoạt động lĩnh vực thông tin điện tử 6 tháng đầu năm ở TP Hồ Chí Minh hôm nay, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), cho rằng: “Hành vi lan truyền tin giả, tin sai sự thật diễn ra chủ yếu trên mạng xã hội, nhất là các mạng xã hội xuyên biên giới. Nguyên nhân một phần do người sử dụng vẫn còn suy nghĩ không gian mạng là ảo, là vô danh nên tự do phát ngôn và không nghĩ đến hậu quả tiêu cực cho xã hội, cho cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng”.

Theo ông Phúc, tin giả trên các nền tảng kết nối hàng tỷ người trên toàn thế giới hiện nay như Facebook , YouTube , TikTok ... ngay lập tức sẽ có hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận với hàng triệu lượt xem. Nếu không được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác định là tin giả, nhiều người dân vẫn nghĩ đó có thể là tin thật và tiếp tục phát tán theo cấp số nhân, nhất là những chủ đề “nóng”, gây hoang mang trong xã hội.

Các nền tảng xuyên biên giới đã cam kết với Bộ TT&TT trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc. Tuy nhiên, do khác biệt về quan điểm và môi trường pháp lý, việc xử lý thông tin vi phạm trên các mạng xã hội này còn chậm, chưa triệt để, mất nhiều thời gian.

“Một số doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam vẫn tìm cách né tránh việc ngăn chặn thông tin xấu độc tại Việt Nam, điển hình là Facebook”, ông Lưu Đình Phúc nói.

Theo ông, nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là giải pháp kỹ thuật hiện tại chưa cho phép tách riêng nội dung vi phạm trên Facebook, YouTube, TikTok để chặn, mà chỉ có thể chặn toàn bộ website vi phạm. Ngoài ra, người dân đang ngày càng phụ thuộc vào các mạng xã hội nước ngoài, trong bối cảnh Việt Nam chưa có các dịch vụ tương tự để phục vụ nhu cầu sử dụng.

Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử đã ký kết hợp tác xử lý và công bố tin giả trên không gian mạng với các Sở TT&TT Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và Đồng Nai. Đây là các Sở đại diện cho sáu tỉnh thành có nhiều phản ánh nhất về tin giả, tin sai sự thật trên mạng.

Bộ TT&TT cho biết sẽ tiếp tục tăng cường áp dụng các biện pháp để tạo áp lực buộc Facebook, Google, TikTok... phải tuân thủ luật pháp Việt Nam và có giải pháp ngăn chặn tình trạng phát tán tin giả trên các nền tảng này.

Theo Khương Nha/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast