Facebook thử nghiệm giảm tin chính trị tại hơn 80 nước

Đối mặt với một loạt bê bối và các cuộc điều tra gần đây, mạng xã hội Facebook vừa thông báo mở rộng quy mô thử nghiệm việc giảm tin chính trị trên nền tảng của họ tại 75 quốc gia.

Facebook thử nghiệm giảm tin chính trị tại hơn 80 nước

Ông chủ Facebook, tỉ phú Mark Zuckerberg - Ảnh: REUTERS

Theo trang tin công nghệ Engadget , thực tế Facebook từng triển khai thuật toán giúp các bảng cấp tin (news feed) bớt “chính trị hóa” tại Mỹ trong tháng 8 năm nay, sau đó là một số nước như Costa Rica, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Ireland, Canada, Brazil và Indonesia. Và giờ họ mở rộng việc này ở 75 nước khác.

Lần cập nhật chính sách nội dung cho bảng cấp tin mới này là động thái lớn nhất cho tới nay của họ, nâng tổng số quốc gia sẽ được áp dụng thuật toán giảm nội dung chính trị lên hơn 80 nước.

Mặc dù không liệt kê cụ thể những nước nào được thêm vào, song một người phát ngôn của Facebook khẳng định những thay đổi này sẽ được hiển thị với “một tỉ lệ phần trăm nhỏ người dân” tại mỗi nước ấy.

Người này cũng nói những nước đang chuẩn bị bầu cử và những nước “có nguy cơ xung đột cao” không nằm trong danh sách triển khai thử nghiệm tính năng mới.

CEO Facebook, ông Mark Zuckerberg, đã công bố các kế hoạch làm cho bảng cấp tin bớt tính chính trị từ tháng 1 năm nay.

Facebook ngăn rò rỉ tài liệu mật

Sau vụ rò rỉ tài liệu mật gây rắc rối lớn liên quan tới cựu nhân viên, bà Frances Haugen, mới đây, theo báo New York Times , mạng xã hội Facebook đã có những chính sách mới nhằm hạn chế quyền tiếp cận với các nhóm nội bộ chuyên giải quyết các vấn đề nhạy cảm như an toàn và bầu cử của mạng xã hội này. Họ sẽ loại các nhân viên “mà công việc của họ không liên quan gì” tới các nhóm đó.

Liên quan tới vụ kiện Facebook của bà Frances Haugen, một trong những điểm đáng chú ý trong câu chuyện của cựu nhân viên này là những tài liệu bà có được và cung cấp cho Quốc hội Mỹ cũng như Ủy ban Giao dịch và chứng khoán Mỹ đều là những tài liệu rất nhiều nhân viên công ty có thể tiếp cận.

Các tài liệu đó bao gồm cả những slide trình chiếu nói chi tiết về nghiên cứu của Facebook với sức khỏe tâm thần thanh thiếu niên, cũng như vô số biên bản về cách công ty này áp dụng các nguyên tắc xử lý ra sao với những tài khoản Facebook VIP, với thông tin sai lệch và những vấn đề gai góc khác.

Theo Tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast