Giám đốc CIA để lộ tin mật trong vụ tiêu diệt Bin Laden

Theo quy định về an ninh, tên của chỉ huy chiến dịch diệt Bin Laden không được phép công bố.

Bản dự thảo báo cáo của các điều tra viên Lầu Năm Góc cho hay, chỉ vài tuần sau khi giám sát vụ đột kích tiễu trừ trùm khủng bố Bin Laden, Giám đốc CIA khi đó là Leon Panetta đã tiết lộ danh tính của người chỉ huy vụ đột kích trong 1 buổi thuyết trình có sự tham gia của người viết kịch bản bộ phim Zero Dark Thirty.

Theo quy định về an ninh, tên của chỉ huy chiến dịch diệt Bin Laden không được phép công bố. Tuy nhiên, bản báo cáo không nói rõ ông Panetta khi ấy có biết trong số người ngồi nghe ông phát biểu tại tổng hành dinh của CIA có 1 nhân vật của công chúng hay không.

Một cựu quan chức CIA giấu tên hôm 5/6 cho biết ông Panetta (sau này làm Bộ trưởng Quốc phòng) đã không hề hay biết về sự hiện diện của tay viết kịch bản đó – nếu vụ để lộ thông tin này là vô tình thì ông Panetta sẽ không bị quy kết vi phạm quy định an ninh.

Trùm khủng bố Osama bin Laden đã bị biệt kích Mỹ tiêu diệt trong 1 vụ tấn công chóng vánh (ảnh: twincitiesnews.blogspot)
Trùm khủng bố Osama bin Laden đã bị biệt kích Mỹ tiêu diệt trong 1 vụ tấn công chóng vánh (ảnh: twincitiesnews.blogspot)

Báo cáo chưa được công bố nói trên đã được Nghị sĩ Peter King xác nhận. Ông này yêu cầu điều tra vụ rò rỉ thông tin cách đây 2 năm. Bản báo cáo không kết tội ông Panetta làm điều gì sai.

Nghị sĩ King cho hay ông chưa xem bản báo cáo nhưng được thông báo vắn tắt về một số nội dung trong đó.

Ông King cho biết bản báo cáo đã củng cố nghi ngờ của ông về việc chính quyền Obama đã tiết giảm trong công tác an ninh khi làm việc với các đại diện Hollywood muốn sản xuất 1 bộ phim về vụ đột kích ngày 2/5/2011 tiêu diệt Bin Laden ngay tại nơi ẩn náu ở Pakistan.

Peter King cho rằng chẳng có gì lạ khi ông Panetta không biết có nhà viết kịch bản phim trong số người nghe ông phát biểu.

Thay vào đó, ông King đặt dấu hỏi về việc làm thế nào mà 1 người viết phim lại vào được tổng hành dinh CIA nghe ông Panetta thuyết trình.

Như để giải thích, ông King nói: “CIA lộn xộn lắm, và chính quyền cũng thế trong việc thực thi các quy tắc an ninh khi họ tiếp xúc với giới Hollywood”. Ông này bình thêm: "Có vẻ như tất cả bọn họ đều bị mê hoặc trước giới sao".

Cựu Giám đốc CIA, Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta (ảnh: Getty Images)
Cựu Giám đốc CIA, Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta (ảnh: Getty Images)

Bộ phim về vụ giết Bin Laden nói trên đã giành được một đề cử cho giải Oscar. Trong phim, ông Panetta do James Gandolfini thủ vai./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast