Google sẽ cấm các website đưa tin "gian dối"

Google tuyên bố sẽ cấm các website sử dụng dịch vụ quảng cáo trực tuyến của hãng để truyền phát những thông tin giả mạo. Động thái xảy ra đúng vào lúc trong dư luận có nhiều lo ngại về sự tác động của các chiêu trò gian dối trực tuyến đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.

google se cam cac website dua tin gian doi

Google sẽ cấm các website đưa tin giả mạo

Quyết định của Google có liên quan đến hệ thống AdSense của hãng, vốn cho phép các nhà xuất bản website độc lập (người sở hữu hay chính trang web nào đó) sử dụng để hiển thị quảng cáo trên trang của họ, tạo ra doanh thu khi độc giả nhìn thấy hoặc kích vào những mẩu quảng cáo đó. Các nhà quảng cáo trả tiền cho Google và Google lấy một phần số tiền thu được đó để trả cho các nhà xuất bản website.

Thống kê cho thấy, hiện có hơn 2 triệu nhà xuất bản website đang sử dụng hệ thống quảng cáo của Google. Trước đây, Google đã có chính sách cấm sử dụng hệ thống của họ để đưa các quảng cáo gây hiểm nhầm, kể cả các quảng cáo hàng giả và chế độ/thuốc giảm cân sai sự thật. Chính sách mới của hãng sẽ mở rộng lệnh cấm này tới cả các nội dung gian dối trên những website chạy quảng cáo trên nền tảng Google AdSense.

"Tiến xa hơn nữa, chúng tôi sẽ cấm việc quảng cáo trên những trang đưa tin sai lệch, gây hiểu lầm hoặc che giấu thông tin về nhà xuất bản website, nội dung của nhà xuất bản hoặc mục tiêu chính của chủ sở hữu trang web", trích thông cáo của Google.

Theo Andrea Faville, phát ngôn viên của Google, việc thay đổi chính sách của hãng đã có hiệu lực được một thời gian, chứ không phải nhằm đối phó với những tranh cãi đang tăng lên trong tuần qua về việc các tin tức giả mạo có tác động đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ hay không.

Facebook là tâm điểm của những tranh cãi, sau khi mạng xã hội này bị một số nhà bình luận cáo buộc là hướng các cử tri ủng hộ Tổng thống mới đắc cử Donald Trump thông qua việc phát tán nhanh chóng các thông tin gây hiểu nhầm hoặc sai sự thật. Một trong những bản tin giả mạo như vậy có nội dung khẳng định Giáo hoàng Francis hậu thuẫn ông Trump. Tất nhiên, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã chính thức lên tiếng bác bỏ các cáo buộc này.

Tương tự như Facebook, Google cũng vấp phải vô số chỉ trích sau các vòng bỏ phiếu hồi tuần trước vì dung túng cho sự tồn tại của những bản tin giả mạo. Chẳng hạn như hôm 13/11, trang Mediaite đưa tin, kết quả tìm kiếm hàng đầu trên Google cho cụm "kết quả kiểm phiếu bầu cử cuối cùng năm 2016" là một đường link dẫn tới một bài báo trên website 70News, có nội dung sai sự thật rằng ông Trump, người thắng số phiếu đại cử tri, đã dẫn trước đối thủ Dân chủ Hillary Clinton về số phiếu phổ thông. Đến tối 14/11, bản tin sai lệch này vẫn ở vị trí số 2 trong mục tìm kiếm của Google.

Google giải thích rằng, các thuật toán của phần mềm tìm kiếm sử dụng nhiều tham số để xác định thứ hạng của các bản tin hiển thị trên trang. "Mục tiêu của công cụ tìm kiếm là cung cấp những kết quả có liên quan và hữu ích nhất cho người dùng của chúng tôi. Trong trường hợp này, chúng tôi rõ ràng chưa đúng tuyệt đối, nhưng chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực cải thiện các thuật toán của mình", phát ngôn viên của Google nhấn mạnh.

Theo VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast