Hải quân đa quốc gia bắt gọn cướp biển Somalia

Một nhóm cướp biển Somalia đã bị lực lượng hải quân đa quốc gia – do hải quân Hoàng gia Anh đứng đầu, bắt gọn khi chúng cố tìm đường tẩu thoát.

Cướp biển Somalia bị lực lượng đa quốc gia bắt giữ. Ảnh: The Independent
Cướp biển Somalia bị lực lượng đa quốc gia bắt giữ. Ảnh: The Independent

Theo tờ Independent (Anh) ngày 21/10, lực lượng hàng hải hỗn hợp (CMF) đã thực hiện chiến dịch trên, thông qua việc tăng cường theo dõi hoạt động di chuyển của các tàu mang quốc tịch khác nhau sau khi xảy ra 2 vụ tấn công tàu chở hàng ở vùng biển Ấn Độ Dương ít ngày.

CMF là một nhóm đối tác hải quân đa quốc gia, gồm 29 nước, có nhiệm vụ thúc đẩy an ninh, ổn định và thịnh vượng trên một khu vực biển quốc tế rộng hơn 6,5 triệu km2, trong đó có nhiều tuyến hàng hải huyết mạch. Các nước tham gia sẽ cử nhân viên, đóng góp tàu thuyền, vũ khí trang bị. Nhiệm vụ chủ yếu của CMF là chống cướp biển.

Lực lượng này, dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng giàu kinh nghiệm người Anh Jeremy Blunden, đã tiến hành các cuộc tuần tra chống cướp biển từ khi xảy ra vụ đấu súng giữa bọn cướp với thủy thủ trên tàu chở dầu Island Splendor hôm 11/10 vừa qua. 3 ngày sau, một tàu cá của Tây Ban Nha cũng bị tấn công, nhiều khả năng cũng do cướp biển thực hiện.

Chiến dịch vây bắt được tiến hành khi trực thăng Seahawk thuộc biên chế tàu chiến HMAS Melbourne (Australia) phát hiện ra toán cướp, lập tức liên lạc với tàu chiến mẹ chạy tới địa điểm cách bờ biển Somalia khoảng 800 km. Tiếp cận hiện trường, thủy thủ có vũ trang trên tàu HMAS Melbourne phát hiện, tóm gọn toán cướp 9 tên, tiêu hủy 2 xuồng nhỏ cũng các thiết bị khác của chúng.

Thuyền trưởng Blunden, chỉ huy lực lượng CMF cho biết: “Đây là một kết quả tuyệt vời. Lực lượng chống cướp biển đa quốc gia đã xác định chính xác và bắt gọn nhóm cướp biển Somalia, gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng đã qua rồi thời kì cướp biển không thể bị trừng phạt”.

H.T (The Independent)

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast