Hàn Quốc tập trận lớn trên bộ

Quân đội Hàn Quốc hôm nay tiến hành một cuộc tập trận lớn, với mục đích kiểm tra khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công bờ biển và trên bộ. Hàng nghìn quân nhân, bao gồm khoảng 2.000 lính thủy đánh bộ, tham gia cuộc diễn tập kéo dài một tuần tại thành phố cảng Pohang ở vùng đông nam, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Nhiều loại khí tài quân sự như các máy bay chống tàu ngầm, các chiến đấu cơ hiện đại, 15 tàu hải quân và 21 xe bọc thép được huy động cho cuộc tập trận quy mô lớn này.

Binh sĩ Hàn Quốc trên một chiếc xe bọc thép trong cuộc tập trận tại thị trấn Paju, gần biên giới với Triều Tiên. Ảnh: AFP

Binh sĩ Hàn Quốc trên một chiếc xe bọc thép trong cuộc tập trận tại thị trấn Paju, gần biên giới với Triều Tiên. Ảnh: AFP

Kể từ khi đảo tiền tiêu Yeonpyeong gần khu vực tranh chấp lãnh hải ở Hoàng Hải bị Triều Tiên nã pháo khiến 4 người thiệt mạng, đây là lần đầu tiên Hàn Quốc tiến hành một cuộc tập trận trên bộ hỗn hợp có sự tham gia của hải quân, không quân và các lực lượng lính thủy đánh bộ.

Quan hệ liên Triều đã đóng băng từ hơn một năm nay, sau khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng bắn ngư lôi làm chìm tàu hải quân Cheonan gần biên giới hai nước, hồi tháng 3/2010. Tuy nhiên, Triều Tiên luôn phủ nhận trách nhiệm trong vụ việc khiến 46 thủy thủ Hàn Quốc bỏ mạng.

Hàn Quốc kể từ đó đã tiến hành hàng loạt cuộc diễn tập quân sự cả độc lập lẫn có sự tham gia của đồng minh Mỹ, như một cách thể hiện sức mạnh với Triều Tiên.

Hồi tháng 3 và tháng 4 năm nay, quân đội Mỹ - Hàn thực hiện cả những cuộc diễn tập chiến đấu chung qua máy tính lẫn trên thực địa. Quân đội Hàn Quốc hôm 3/5 thậm chí còn tổ chức tập trận bắn đạn pháo thật trên hai đảo tiền tiêu gần biên giới với Triều Tiên.

Cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 kết thúc với một thỏa thuận ngừng bắn được hai miền đưa ra. Vì vậy, về lý thuyết, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh suốt hơn nửa thế kỷ qua, khi một bản hòa ước chính thức vẫn chưa được ký kết.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast