Hãy tắt Bluetooth khi không dùng đến

Vì hoạt động trong khoảng cách gần, kết nối Bluetooth có thể trở thành cầu nối tấn công bảo mật hoặc bị lợi dụng để thu thập dữ liệu cá nhân khách hàng.

Đa phần thiết bị thông minh hiện đại đều được trang bị kết nối Bluetooth, gồm máy tính bảng, điện thoại thông minh loa hay tai nghe. Đây là giao thức kết nối phổ biến, được dùng để liên kết hai thiết bị trong khoảng cách ngắn.

Với tính ứng dụng rộng rãi, Bluetooth thường xuyên được bật mặc định trên các thiết bị thông minh và luôn sẵn sàng trong tình trạng chờ kết nối. Tuy nhiên, điều này tạo cơ hội cho những kẻ xấu muốn tấn công vào thiết bị hay theo dõi từ xa.

Hãy tắt Bluetooth khi không dùng đến

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris chọn dùng tai nghe có dây vì không tin tưởng kết nối Bluetooth. Ảnh: Futurism.

Mối nguy hại từ kết nối này từng nhiều lần được nhắc đến. Ví dụ, Politico tường thuật vụ việc Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris chọn sử dụng tai nghe có dây vì lo ngại bảo mật với Bluetooth. Những vấn đề về bảo mật của chuẩn kết nối này được cập nhật và nâng cấp liên tục qua các phiên bản. Tuy nhiên, đa phần thiết bị đầu cuối của người dùng đang ở Bluetooth 4.2-5.0, chứa nhiều nguy cơ.

Bluetooth là loại kết nối thông dụng khi nó được ứng dụng cho nhiều thiết bị ngoại vi cho điện thoại hay máy tính của người dùng. Sau khi ghép nối smartphone với phụ kiện, chúng sẽ tự động kết nối lại vào lần sau khi thiết bị ở trong vùng phủ sóng. Bởi sự thuận tiện này, nhiều người chọn liên tục bật Bluetooth trên điện thoại.

Tuy nhiên, có một vấn đề lớn nằm ở bản chất của công nghệ này. Kết nối nêu trên hoạt động dựa trên sự nhận diện các thiết bị xung quanh trong phạm vi gần. Sản phẩm hỗ trợ Bluetooth sẽ gửi đi một tín hiệu có thể được phát hiện bởi những thiết bị khác trong vùng khả dụng.

Việc nhận diện ở phạm vi gần dạng này khiến điện thoại dễ trở thành mục tiêu bị tấn công nếu tin tặc ở gần. Theo GovInfo, bằng cách kết nối với thiết bị, bỏ qua bước cấp quyền từ người dùng, tin tặc có thể gửi loạt yêu cầu đến sản phẩm và khiến nó bị vô hiệu hóa.

Hãy tắt Bluetooth khi không dùng đến

Vô hiệu hóa kết nối Bluetooth khi không dùng đến là việc người dùng nên làm. Ảnh: Shutterstock.

Quyền riêng tư là một vấn đề khác khi sử dụng Bluetooth. Theo NYT, các nhà bán lẻ lớn của Mỹ như Walmart hay Target có thể sử dụng công nghệ này để theo dõi khách hàng khi họ mua sắm trong siêu thị. Điều này được giải thích nhằm nâng cao trải nghiệm. Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật lo ngại lượng dữ liệu này có thể được bán lại cho những công ty quảng cáo bên thứ 3, gây lộ lọt thông tin cá nhân.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) khuyên người dùng nên tắt kết nối Bluetooth khi không sử dụng tới. Đặc biệt, cá nhân nên chú ý khi ở các khu vực đông người như sân bay, trung tâm mua sắm, nhà hàng hoặc phương tiện giao thông công cộng.

Đồng thời, người dùng nên đặt kết nối Bluetooth ở dạng bảo mật không thể tìm theo mặc định và chỉ bật khi muốn ghép nối thiết bị khác. Khi ở chế độ này, những phụ kiện đủ tin cậy, được liên kết trước đó mới có thể hoạt động chung.

Tuy nhiên, việc tắt Bluetooth có thể gây khó khăn cho người dùng iOS bởi nhiều tính năng của iPhone phụ thuộc vào kết nối này. Để Apple Watch đồng bộ thông báo, mở khóa thiết bị từ xa, người dùng cần duy trì kết nối liên tục. Đồng thời, tính năng chuyển tệp AirDrop cũng cần Bluetooth để nhận diện các thiết bị.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast