IAC “bác” kết luận của Ba Lan về tai nạn máy bay

Ngày 2/8, Ủy ban Hàng không liên quốc gia (IAC) - cơ quan điều tra, giám định độc lập trong lĩnh vực hàng không dân dụng, đã bác bỏ một số kết luận trong Báo cáo của Ủy ban điều tra thuộc Chính phủ Ba Lan về nguyên nhân khiến chiếc chuyên cơ Tu-154 của Tổng thống Lech Kaczynski gặp nạn tại Smolensk, Nga ngày 10/4/2010.

Báo cáo của IAC xác nhận, tổ lái chính thức chiếc Tu-154 ngày hôm đó bị thay trước khi máy bay này cất cánh, trong khi phi hành đoàn mới không được đào tạo đủ bài bản để xử lý những tình huống phức tạp như thời tiết xấu và sự cố kỹ thuật buộc phải quan sát bằng mắt thường.

Xác chiếc chuyên cơ Tu-154 khi đâm xuống gần sân bay Smolensk. (Nguồn: Reuters)
Xác chiếc chuyên cơ Tu-154 khi đâm xuống gần sân bay Smolensk. (Nguồn: Reuters)

Hơn nữa, việc một vài quan chức cao cấp Ba Lan có mặt trong buồng lái, trong đó có Tư lệnh Không quân Andzhei Blasic, có thể gây áp lực tâm lý đối với phi hành đoàn.

IAC cũng khẳng định, việc đổ lỗi cho phía Nga là không có cơ sở thuyết phục vì các nhân viên kiểm soát không lưu của sân bay Smolensk là những người có kinh nghiệm, trong khi hệ thống radar, đèn dẫn đường cho máy bay và các thiết bị kỹ thuật phụ trợ khác ở trong trình trạng hoạt động bình thường.

Tháng 3/2010, sân bay Smolensk đã kiểm tra định kỳ các hệ thống này và tất cả phi công từng bay đi và đến Smolensk trong tháng 3 và 4/2010 không có phản ánh về tình trạng kỹ thuật của sân bay.

Đồng thời, ngày 10/4/2010, các nhân viên kiểm soát không lưu Nga đã thông báo kịp thời và nhiều lần cho cơ trưởng chiếc Tu-154 về tình trạng thời tiết xấu tại vùng trời phía trên sân bay Smolensk.

Bản báo cáo của IAC đồng ý với kết luận của phía Ba Lan về nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là phi hành đoàn đã quyết định không hạ cánh xuống sân bay dự phòng nên không kịp cho máy bay tiếp tục cất cánh khi tai nạn sắp xảy ra.

Sau khi chiếc Tu-154 gặp nạn, IAC được cả phía Nga và Ba Lan đề nghị làm trung gian điều tra độc lập nguyên nhân vụ tai nạn./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast