Iraq: Bạo lực đẫm máu tái diễn làm 31 người chết

Theo các nguồn tin tại Iraq, làn sóng bạo lực đẫm máu trong hai ngày qua tại nước này đã cướp đi sinh mạng của 31 người và làm 13 người bị thương, nâng tổng số người thiệt mạng từ đầu tháng 7 tới nay lên 190 người.

Một vụ đánh bom xe ở Iraq. Ảnh minh họa. (Nguồn: asianews.it)
Một vụ đánh bom xe ở Iraq. Ảnh minh họa. (Nguồn: asianews.it)

Vụ tấn công đẫm máu nhất trong ngày 8/7 xảy ra tại miền Bắc khi một xe chứa bom phát nổ tại thành phố Mosul, cách thủ đô Baghdad khoảng 400km, làm 6 người, trong đó có 3 trẻ em, thiệt mạng và 8 người bị thương.

Cùng ngày, phát ngôn viên của tỉnh trưởng Mosul, ông Qahtan Sami, đã bị một tay súng bắn chết, trong khi một vụ đánh bom xe cướp đi mạng sống của 1 người và làm 4 người bị thương.

Tại Madain ở phía Nam thủ đô Baghdad, một quả bom phát nổ trong sân bóng đá của một câu lạc bộ thể thao làm ít nhất 5 người chết.

Tại thủ phủ Baquba của tỉnh Diyala, cách Baghdad 65km về phía Đông Bắc, một quả bom phát nổ giết chết một chiến binh chống Al-Qaeda. Hai vụ xả súng cũng đã xảy ra tại thành phố này làm 2 người Hồi giáo dòng Shiite và 2 người Hồi giáo dòng Sunni thiệt mạng.

Trong khi đó tại miền Bắc Iraq, một nhóm vũ trang đã mở cuộc tấn công nhằm vào một trạm kiểm soát nằm trên đường cao tốc khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 2 tay súng.

Một ngày trước đó, 6 người trong gia đình của một cảnh sát địa phương đã bị các tay súng bắn chết khi đang trên đường trở về từ một đám cưới ở Nam Baghdad. Cùng ngày, hai cảnh sát đang làm nhiệm vụ tại trạm kiểm soát ở Tikrit cũng trở thành nạn nhân của tay súng chống chính phủ.

Bạo lực tại Iraq đã gia tăng mạnh từ đầu năm nay sau khi cộng đồng thiểu số người Sunni phát động nhiều cuộc biểu tình phản đối chính phủ do người Shiite lãnh đạo vì cho rằng chính phủ hiện nay đang thực thi các chính sách cô lập và phân biệt đối xử. Gần đây, các tay súng chống đối còn mở rộng các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng dân quân thân chính phủ và những người bị khép tội phản bội giáo phái.

Theo thống kê của Phái bộ hỗ trợ Liên hợp quốc tại Iraq (UNAMI), chỉ tính riêng tháng 6 vừa qua đã có tới 761 người chết và hơn 1,771 người Iraq bị thương trong các vụ tấn công.

Làn sóng bạo lực lên cao trong thời gian gần đây đang đe dọa nhấn chìm Iraq vào một cuộc xung đột toàn diện, nhất là khi nhiều năm nay chính quyền đã không thể thông qua bất cứ điều luật quan trọng nào do mâu thuẫn phe phái.

Trước bối cảnh đó, Thủ tướng Nuri al-Maliki hồi tháng trước đã có cuộc gặp với lãnh đạo các đảng phái chính trị để tìm kiếm giải pháp tháo gỡ, song đến nay vẫn chưa có bất cứ giải pháp nào được đưa ra./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast