Iraq: Hơn 100 người thương vong do các vụ tấn công

Hàng loạt cuộc tấn công bạo lực, trong đó có nhiều vụ đánh bom xảy ra trên toàn Iraq trong ngày 19/7 đã cướp đi sinh mạng của 34 người và làm 101 người bị thương.

Nghiêm trọng nhất là vụ nổ tại thánh đường Abu Bakr al-Sideeq. (Ảnh: AP)
Nghiêm trọng nhất là vụ nổ tại thánh đường Abu Bakr al-Sideeq. (Ảnh: AP)

Đây là giai đoạn bạo lực leo thang tồi tệ nhất ở Iraq kể từ năm 2008.

Vụ việc nghiêm trọng nhất trong ngày 19/7 xảy ra tại một thị trấn của người Sunni thuộc tỉnh Diyala ở miền Đông Iraq. Một quả bom giấu dưới bục giảng của một giáo sĩ Hồi giáo phát nổ giữa đám đông đang trong buổi cầu nguyện tại thánh đường Abu Bakr al-Sideeq.

Theo thông báo mới nhất của cảnh sát Iraq, trong vụ đánh bom trên có tới 26 người cầu nguyện thiệt mạng và 80 người bị thương.

Trước đó cùng ngày, cảnh sát cho biết tại thành phố Maqdadiyah, cách thủ phủ Baquba của Diyala 45 km về phía Đông Bắc, một người dân đã thiệt mạng và hai người khác bị thương khi một quả bom gài ở cửa hàng của người này phát nổ. Trong khi đó ở khu vực Buhruz cách Baquba 10 km về phía Nam, một vụ nổ bom ven đường đã làm một binh sĩ trong đội tuần tra tại đây bị thương.

Bạo lực giáo phái và các vụ trả thù lẫn nhau giữa hai cộng đồng người Hồi giáo dòng Sunni và Shiite đã đặc biệt tăng mạnh trong thời gian gần đây tại tỉnh Diyala khi hai bên cáo buộc nhau hậu thuẫn các tay súng cực đoan. Do vị trí địa lý nằm ở phía Đông thủ đô Baghdad và kéo dài tới gần biên giới với Iran, tỉnh này đã trở thành địa bàn hoạt động của lực lượng phiến quân.

Cũng trong ngày 19/7, một nguồn tin cảnh sát địa phương cho biết cảnh sát đã chặn đứng một âm mưu đánh bom liều chết khi phát hiện kẻ đánh bom đang tìm cách vào một thánh đường của người Shiite ở thị trấn Jbala, cách thủ đô Baghdad 50 km về phía Nam.

Ngoài ra, theo nguồn tin cảnh sát, vào rạng sáng cùng ngày đã xảy ra một vụ nã đạn súng cối nhằm vào nhà dân ở khu vực al-Mahlabiyah cách Baghdad 400 km về phía Bắc, và một vụ xả súng vào một cửa hàng tại khu vực Nahrawan thuộc Đông Nam Baghdad, làm tổng cộng 3 người thiệt mạng và 2 người bị thương. Trước đó vào đêm 18/7, một số tay súng giấu mặt đã đột nhập vào một nhà dân tại khu vực Ur lân cận Baghdad và bắn chết 3 phụ nữ.

Trong đêm 18/7, một vụ nã đạn súng cối nhằm vào một sân bóng ở thành phố Samarra cách Baghdad 120 km đã làm 11 nam thanh niên đang chơi bóng tại đây bị thương.

Iraq đang đối mặt với giai đoạn bạo lực leo thang tồi tệ nhất trong 5 năm gần đây, làm dấy lên những quan ngại về nguy cơ bùng nổ một cuộc nội chiến. Theo thống kê của Phái bộ Hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Iraq, các vụ bạo lực ở nước này trong tháng Sáu vừa qua đã cướp đi sinh mạng của 554 dân thường, 207 binh sĩ và làm 1.771 người bị thương./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast