Khám phá dây chuyền sản xuất TV Vsmart

Đúng một năm sau ngày ra mắt điện thoại, Vinsmart tiếp tục ra mắt TV thông minh. Nhà máy sản xuất này được trang bị nhiều robot và công nghệ tân tiến.

Khám phá dây chuyền sản xuất TV Vsmart

Nhà máy TV Vsmart có 2 dây chuyền sản xuất, một dành cho các model 32-49 inch, một dành cho các model 50-65 inch. Cả 2 dây chuyền là thành quả do chính các kỹ sư của Vsmart tự nghiên cứu, thiết kế. Ông Hồ Thanh Xuân, Giám đốc nhà máy TV Vsmart khẳng định: “Mức độ tự động hóa của các dây chuyền sản xuất TV Vsmart không thua kém bất cứ thương hiệu lớn nào trên thế giới”.

Khám phá dây chuyền sản xuất TV Vsmart

Toàn bộ nhà xưởng của Vsmart được thiết kế và thi công theo tiêu chuẩn quốc tế IPC-A-610. Tại đây, nhiệt độ và độ ẩm được kiểm soát 24/24 trong tiêu chuẩn 25±2 độ C, độ ẩm 30-70%, độ sạch không khí class 100.000, để đảm bảo máy móc luôn hoạt động với độ chính xác cao nhất, các sản phẩm làm ra với độ ổn định và tỷ lệ lỗi thấp nhất. Không chỉ con người, ngay cả các linh kiện trước khi được đưa vào trong xưởng cũng phải trải qua buồng thổi bụi.

Khám phá dây chuyền sản xuất TV Vsmart

Dây chuyền sản xuất TV chia thành 3 phân khu chính, gồm khu sản xuất cụm màn hình LCM, khu lắp ráp thành phần, kiểm tra chức năng của TV và cuối cùng là khu đóng gói. Ông Xuân cho biết tại Việt Nam, Vsmart là một trong số ít nhà sản xuất TV có thể tự sản xuất cụm màn hình. Cùng bảng bo mạch điều khiển (main), việc tự sản xuất cụm màn hình LCM khẳng định khả năng làm chủ công nghệ cao trong sản xuất TV của Vsmart.

Khám phá dây chuyền sản xuất TV Vsmart

Trong ảnh là hệ thống lắp ráp tấm film tự động trong quá trình sản xuất cụm màn hình LCM. Hệ thống này có chi phí đầu tư đắt đỏ nhất trong toàn bộ dây chuyền, bởi phải đáp ứng tiêu chuẩn sạch nghiêm ngặt, gấp 10 lần tiêu chuẩn chung của nhà xưởng - class 10.000 theo tiêu chuẩn ISO 14644 (trong 1 m3 khí có không quá 352 hạt bụi kích thước 0,5 micromet). Đây là một trong những công nghệ tiên tiến thể hiện mức độ tự động hóa cao của Vsmart.

Khám phá dây chuyền sản xuất TV Vsmart

Cánh tay robot Yaskawa (Nhật Bản) đang lắp tấm panel màn hình (tấm nền màn hình), cũng là bước cuối cùng của khâu sản xuất LCM. Đây là khâu phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao nên được vận hành bởi hệ thống robot tối tân.

Khám phá dây chuyền sản xuất TV Vsmart

Các kỹ thuật viên Vsmart đang kiểm tra chất lượng cụm màn hình LCM trong buồng tối để đảm bảo màn hình không có bất kỳ dị vật, điểm chết, điểm chói bất thường, không có điểm vỡ, điểm loang... Sau kiểm tra, các cụm màn hình được đưa vào phân khu lắp ráp bo mạch điều khiển (main).

Khám phá dây chuyền sản xuất TV Vsmart

Bo mạch điều khiển (main) được thiết kế bởi Viện Nghiên cứu thiết bị gia đình Vsmart và được sản xuất tại nhà máy của hãng ở Hòa Lạc (Hà Nội) bằng dây chuyền SMT. Nhà máy Vsmart có 13 dây chuyền sản xuất bo mạch (cho cả TV và điện thoại) tự động hoàn toàn.

Khám phá dây chuyền sản xuất TV Vsmart

Bo mạch được coi là linh hồn của chiếc TV vì có vai trò điều khiển toàn bộ chức năng gồm âm thanh, hình ảnh và xử lý các dữ liệu đầu vào như USD, HDMI, AV... Hệ điều hành nạp vào bo mạch Vsmart là Google Android TV 9.

Khám phá dây chuyền sản xuất TV Vsmart

Sau khi lắp ráp xong, TV thành phẩm đi qua 13 trạm, kiểm tra toàn bộ các tính năng tiếng, hình, các cổng giao tiếp, thu nhận tín hiệu, chức năng điều khiển... Sau đó, thiết bị được đưa về hệ điều hành người dùng. Tại trạm cuối luôn có một kỹ thuật viên đóng vai trò như người dùng để kiểm tra toàn bộ tính năng của sản phẩm trước khi đóng gói.

Khám phá dây chuyền sản xuất TV Vsmart

Sau khi vượt qua 16 bài kiểm tra (trong đó 12 bài tự động), TV đạt tiêu chuẩn sẽ được cánh tay robot Yaskawa cho vào hộp. Công đoạn cuối này được robot đảm nhiệm nhằm giảm sức lao động cho con người, đồng thời ngăn ngừa rủi ro va đập có thể xảy đến với thiết bị.

Khám phá dây chuyền sản xuất TV Vsmart

Khâu đóng gói sản phẩm cũng được tự động hóa hoàn toàn và ngăn cách biệt lập với khu sản xuất để tránh bụi. Sản phẩm sau đó được vận chuyển vào kho để đưa đến các cửa hàng phân phối. Tất cả TV Vsmart đều được dán nhãn năng lượng 5 sao (tiêu chuẩn cao nhất về tiết kiệm năng lượng).

Khám phá dây chuyền sản xuất TV Vsmart

Cũng giống điện thoại, Vsmart có các phòng kiểm tra độ tin cậy với TV để kiểm soát chất lượng sản phẩm đầu ra một cách chặt chẽ. Đây cũng là khâu quan trọng trong hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D) của nhà máy. TV phải trải qua các bài kiểm thử như hoạt động liên tục nhiều ngày trong phòng 40 độ C; hoạt động trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm thay đổi (nhiệt độ thay đổi từ -20 đến 55 độ C; độ ẩm thay đổi 0-95%); kiểm tra thả rơi...

Khám phá dây chuyền sản xuất TV Vsmart

Nhà máy sản xuất TV Vsmart (khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội) có công suất thiết kế 2,4 triệu sản phẩm/năm. Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinSmart, cho biết: “TV Vsmart là mảnh ghép then chốt trong hệ sinh thái của Vingroup. Trong tương lai, bạn có thể dùng TV Vsmart điều khiển tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, bóng đèn... Hơn thế, bạn cũng có thể theo dõi việc học tập của con cái, mua sắm hay đặt chỗ nghỉ dưỡng với một vài thao tác đơn giản thông qua TV Vsmart ngay tại nhà”.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast