Kosovo: Bầu cử địa phương trong căng thẳng và bạo lực

Hãng ANSA đưa tin cuộc bầu cử địa phương ở Kosovo lần đầu tiên có sự tham gia của cộng đồng thiểu số người Serbia kể từ năm 1999 đã diễn ra hôm 3/11 trong căng thẳng, bạo lực và đầy đe dọa.

Kosovo: Bầu cử địa phương trong căng thẳng và bạo lực ảnh 1
Cảnh sát bảo vệ một điểm bỏ phiếu. (Nguồn: Reuters)

Việc tham gia bỏ phiếu của cộng đồng thiểu số gồm 40.000 người Serbia sống ở phía Bắc Kosovo đã tách khỏi Serbia bất chấp sự phản đối của Belgrade này là thành quả thương lượng giữa chính phủ Serbia và Kosovo, với EU làm trung gian.

Tuy nhiên, theo một số nhà quan sát quốc tế, phép thử cộng sinh đầu tiên giữa các cử tri của hai cộng đồng này đã thất bại.

Trong suốt ngày 3/11, rất nhiều nhóm cực hữu đã ngăn cản cử tri người Serbia ở phía Bắc của Kosovo, nơi tập trung nhiều người Serbia nhất, không cho họ đi bỏ phiếu bằng những lời đe dọa và sẵn sàng sử dụng bạo lực chống lại nếu họ đi bầu.

Sự cố nghiêm trọng nhất đã xảy ra vài tiếng trước khi đóng hòm phiếu ở Kosovska Mitrovica khi các nhóm cực hữu người Serbia đã xâm nhập vào ba địa điểm bỏ phiếu, đánh những người có mặt ở đó, phá hủy phiếu bầu và tất cả các tài liệu tại hiện trường.

Cảnh sát đã có mặt để giải tán những toán quá khích này. Khoảng 5.500 cảnh sát địa phương và phái bộ EU tại Kosovo (EULEX) đã tham gia bảo vệ cho cuộc bỏ phiếu này.

Thống kê cho thấy, chỉ có từ 7-12% cử tri Serbia ở vùng phía Bắc Kosovo đi bầu, so với hơn 50% cử tri người thiểu số Serbia sống tản mát ở nhiều nơi khác trong tỉnh này đến các điểm bỏ phiếu.

Chính phủ Belgrade đã lên án hành động bạo lực của những nhóm Serbia quá khích, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp.

Tình trạng bạo lực trong ngày bầu cử này đã làm cho tình hình thêm phức tạp, trong hoàn cảnh để đánh đổi lấy sự ủng hộ trên con đường gia nhập EU, Belgrade đã kêu gọi người Serbia ở Kosovo đi bầu nhằm tạo ra “Hội đồng dân biểu Serbia,” thể hiện mức độ tự trị của người Serbia ở Kosovo theo tinh thần Hiệp định Brussels đã ký tháng 4/2013, theo đó, cuộc bầu cử này sẽ diễn ra dưới sự bảo trợ của EU. Hội đồng này sẽ thay thế các thiết chế hành chính trước đây mà Belgrade đã lập ra cho người Serbia ở Kosovo.

Theo các nhà phân tích, đảng Dân chủ Serbia (DSS) của cựu Thủ tướng Vojislav Kostunica, có thể là lực lượng đứng đằng sau những kẻ quá khích này. Đảng này kêu gọi người Serbia ở Kosovo tẩy chay cuộc bầu cử. Tuy nhiên, DSS đã phủ nhận cáo buộc này.

Trương Anh Ngọc/Rome

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast