LHQ được đề nghị điều tra tình hình bất ổn ở Libya

Trả lời phỏng vấn nhật báo Chủ nhật (Le Journal du Dimanche) của Pháp, nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi cho biết, ông muốn Liên hợp quốc hoặc Liên minh châu Phi (AU) điều tra tình trạng hỗn loạn đang diễn ra ở nước này.

Ông Gaddafi đề xuất một ủy ban điều tra của Liên hợp quốc hoặc AU đến Libya. Ủy ban này sẽ được tạo điều kiện hoạt động không gặp trở ngại gì. Nhà lãnh đạo Libya cũng cho biết, ông ủng hộ Pháp "điều phối và đứng đầu" ủy ban điều tra này.

Trong khi đó, truyền hình quốc gia Libya ngày 6/3 đưa tin, lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi đã giành lại kiểm soát một loạt thành phố quan trọng, trong đó có thành phố Tobruk án ngữ tuyến đường tới biên giới Ai Cập.

Theo kênh truyền hình AlLibyaya, lực lượng chính phủ đã kiểm soát hai thành phố Zawiyah và Misrata, thành phố lớn thứ ba tại quốc gia Bắc Phi này, đồng thời giành lại Ras Lanuf, thành phố dầu mỏ quan trọng mà lực lượng nổi dậy chiếm giữ ngày 4/3 vừa qua.

Lực lượng nổi dậy tại thành phố Ras Lanuf. Nguồn: AFP/TTXVN
Lực lượng nổi dậy tại thành phố Ras Lanuf. Nguồn: AFP/TTXVN

Tại thành phố Sirte - quê hương của ông Gaddafi, và thủ đô Tripoli, người dân đã ăn mừng chiến thắng của quân chính phủ.

Kênh truyền hình quốc gia cũng dẫn nguồn tin quân sự cho biết lực lượng chính phủ đang hướng tới Benghazi, thành phố lớn thứ hai ở miền Đông Libya và là thành trì lớn nhất của lực lượng nổi dậy.

Trong khi đó, các nhân chứng cho biết họ đã nghe thấy nhiều tiếng súng nổ vào sáng sớm 6/3 ngay tại trung tâm thủ đô Tripoli, khu vực tới nay vẫn chưa bị cuốn vào vòng xoáy bạo lực.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast