LHQ muốn ngăn chặn “những tính toán sai lầm" ở Triều Tiên

Tuyên bố đưa ra sau khi Triều Tiên phóng 4 tên lửa tầm ngắn từ khu vực bờ biển phía Đông bán đảo Triều Tiên.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon (Ảnh: Ria Novosti)
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon (Ảnh: Ria Novosti)

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm qua (19/5) cho biết: “sẵn sàng thúc đẩy tiến trình hòa bình và tạo dựng lòng tin trên bán đảo Triều Tiên” nhằm ngăn chặn “những tính toán sai lầm và tình trạng căng thẳng leo thang hiện nay”.

Tuyên bố đưa ra sau khi Triều Tiên phóng 4 tên lửa tầm ngắn từ khu vực bờ biển phía Đông bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Martin Nesirky, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Ban Ki-moon đã được thông báo về những vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên và đã bày tỏ lo ngại về những hành động khiêu khích, cũng như căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Mặc dù Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định các vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên có thể nằm trong khuôn khổ diễn tập quân sự hoặc thử nghiệm, nhưng hiện cả quân đội Hàn Quốc và Mỹ đều được đặt trong tình trạng báo động cao trước khả năng Triều Tiên có thể sẽ tiến hành một vụ thử tên lửa tầm trung.

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon đang có chuyến thăm Nga cho biết sẵn sàng đóng vai trò trong việc thúc đẩy Triều Tiên quay lại bàn đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên để làm giảm căng thẳng. Cơ chế đàm phán 6 bên được khởi động từ năm 2003 với sự tham gia của Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Nga.

Tuy nhiên, cơ chế này đã bị đình trệ từ năm 2008 sau khi trải qua 6 vòng đàm phán. Tháng 4/2009, Triều Tiên chính thức rút khỏi các cuộc đàm phán này./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast