Libya bắt đầu xét xử quan chức thời Gaddafi

Người đầu tiên bị xét xử là ông Buzeid Dorda - Giám đốc cơ quan tình báo dưới thời ông Gaddafi, bị cáo buộc 6 tội danh

Chính quyền Libya ngày 5/6 bắt đầu xét xử các quan chức dưới thời cựu Tổng thống Gaddafi. Người đầu tiên bị xét xử là ông Buzeid Dorda - Giám đốc cơ quan tình báo dưới thời ông Gaddafi. Ông Dorda trước đó đã bị cáo buộc 6 tội danh. Phiên tòa diễn ra dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của cảnh sát.

Cựu giám đốc cơ quan tình báo Lybia Buzeid Dorda bị thương khi cố gắng trốn ngục cách đây hai tháng (Ảnh: CNN)
Cựu giám đốc cơ quan tình báo Lybia Buzeid Dorda bị thương khi cố gắng trốn ngục cách đây hai tháng (Ảnh: CNN)

Tại phiên tòa, Thẩm phán tuyên bố: “Tội trạng đầu tiên của ông Dorda là vì ông đã có những hành động sát hại dân thường bằng cách sử dụng quyền hạn của mình để ra lệnh cho các thành viên do ông đứng đầu để giết hại những người tham gia cuộc biểu tình hòa bình vào ngày 17/2/2011”.

Ngoài ra, ông Dorda còn bị cáo buộc âm mưu khuấy động nội chiến, phủ nhận quyền được phản đối của công dân, bắt giữ người trái phép và lạm dụng quyền lực.

Theo yêu cầu của luật sư biện hộ cho ông Dorda, Tòa án đã đồng ý hoãn phiên xét xử Dorda tới ngày 26/6. Luật sự biện hộ cho rằng, ông Dorda và thân chủ của ông “cần thêm thời gian để nghiên cứu hồ sơ vụ án”.

Trước đó, chính quyền Libya muốn xét xử những thành viên trong gia đình ông Gaddafi và những người trung thành với ông tại một phiên tòa khép kín. Tuy nhiên dự định này đã không được thực hiện khi các nhà hoạt động nhân quyền bày tỏ sự lo ngại rằng, chính quyền mới của Libya, trong khi chưa hoàn thiện về các quy định pháp luật, có thể cướp đi quyền được xét xử công bằng của các nghi phạm.

Ngày 4/6 vừa qua, Tòa án quân sự Libya cũng kết tội 24 người nước ngoài gồm 19 người Ukraine, 3 người Nga và 2 công dân từ Belarus vì đã giúp nhà lãnh đạo Gaddafi chuẩn bị tên lửa nhằm vào mục tiêu các máy bay chiến đấu của NATO. Các bị cáo bị kết án từ 10 năm tù giam đến chung thân./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast