Libya vẫn ngổn ngang 2 năm sau bạo loạn chống Gaddafi

Hôm 17/2, các lực lượng an ninh Libya đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ khắp quốc gia Bắc Phi này.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Libya kỷ niệm tròn hai năm ngày bắt đầu làn sóng biểu tình dẫn tới việc lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Hiện chính quyền mới ở Libya đang phải đối mặt với lời kêu gọi về "một cuộc cách mạng mới" và những cáo buộc cho rằng họ không tiến hành các cải cách cần thiết.

Thủ tướng Ali Zeidan cho biết chính phủ đã áp dụng một loạt biện pháp nhằm tránh "mọi âm mưu phá hoại an ninh của Libya và phá hỏng các hoạt động kỷ niệm". Chính quyền cho phép biểu tình hòa bình, song dọa sẽ áp dụng vũ lực đối với những ai cố tình phá hoại các hoạt động kỷ niệm.

Biên giới của Libya với Ai Cập và Tunisia đã được đóng cửa từ ngày 15/2 cho tới 19/2 tới. Các chuyến bay quốc tế phải hoãn lại, ngoại trừ tại các sân bay ở thủ đô Tripoli và thành phố Benghazi, thành phố lớn thứ hai và cũng là "cái nôi" của sự kiện mang tên "Cuộc cách mạng 17 tháng Hai". Các chốt kiểm soát cũng được dựng lên trên khắp Tripoli và Benghazi.

Vũ khí tràn lan trong dân, hàng ngàn tù nhân trốn ngục

Hai năm sau cuộc bạo loạn lật đổ nhà lãnh đạo Gaddafi, và bất chấp cuộc bầu cử tự do hồi tháng 7/2012, Libya vẫn chưa thực sự có được ổn định về chính trị, trong khi an ninh vẫn là một thách thức lớn mà nước này phải đối mặt, đặc biệt là tình trạng phổ biến vũ khí và hàng nghìn tù nhân trốn thoát khỏi nhà tù.

Dư luận Libya bày tỏ hy vọng nước này sẽ giải quyết được những thách thức hiện nay để xây dựng một đất nước ổn định và phát triển trong tương lai.

Về những vấn đề cấp thiết mà Libya phải giải quyết trong thời gian tới, nhà phân tích chính trị Zahi Basheer cho rằng: “Việc thành lập Hội đồng hiến pháp với sự tham gia của mọi tầng lớp xã hội, soạn thảo một bản hiến pháp được người dân chấp nhận, cũng như xây dựng một nhà nước dân chủ sẽ quyết định tương lai chính trị của Libya. Tương lai của chúng ta phụ thuộc vào việc chúng ta sẽ vượt qua các thách thức này như thế nào”.

Cùng quan điểm trên, ông Fathi Al-ba’aga, một cựu thành viên Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya đưa ra 2 “kịch bản” cho tương lai của Libya: “Hoặc là chúng ta sẽ đạt được mục tiêu về xây dựng hiến pháp mới, xây dựng một nhà nước dân chủ với sự tham gia của đông đảo người dân Libya, hoặc là chúng ta sẽ phải đối mặt với xung đột trong nước.”

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast